Dòng sự kiện:
WB: Các nước đang phát triển đối mặt với rủi ro lớn về tài chính
16/02/2022 16:54:30
Theo khảo sát của WB với các doanh nghiệp ở những nước đang phát triển trong thời kỳ đại dịch, 46% dự kiến sẽ rơi vào tình trạng nợ đọng, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng vỡ nợ có thể gia tăng.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass tại cuộc họp báo ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 15/2 cho biết các nước đang phát triển phải đối mặt với rủi ro ngày càng tăng từ sự yếu kém tài chính do cuộc khủng hoảng COVID-19 và các khoản nợ không minh bạch, đồng thời hối thúc các nhà hoạch định chính sách tập trung vào việc tạo ra các lĩnh vực tài chính lành mạnh hơn.

Báo cáo Phát triển Thế giới 2022: Tài chính cho Phục hồi Công bằng của WB cho thấy “rủi ro có thể tiềm ẩn” do bảng cân đối kế toán của các hộ gia đình, doanh nghiệp, ngân hàng và chính phủ các nước có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Báo cáo lưu ý rằng mức độ các khoản nợ xấu và nợ tiềm ẩn tăng cao làm giảm khả năng tiếp cận tín dụng, và tiếp cận tài chính của các hộ gia đình có thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ một cách "không cân xứng."

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cho biết “rủi ro là khủng hoảng kinh tế lạm phát và lãi suất tăng sẽ lan rộng do sự “mong manh” về tài chính.

Ông cũng cho biết điều quan trọng là phải hướng tới khả năng tiếp cận tín dụng trên diện rộng và phân bổ vốn theo định hướng tăng trưởng.

Ông nói: “Điều này sẽ cho phép các công ty nhỏ hơn và năng động hơn - và các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao hơn - đầu tư và tạo việc làm."

Báo cáo của WB công bố khảo sát các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển trong thời kỳ đại dịch cho thấy 46% dự kiến sẽ rơi vào tình trạng nợ đọng, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng vỡ nợ có thể gia tăng.

WB cũng lưu ý rằng ở các quốc gia có thu nhập thấp, mức nợ chính phủ gia tăng đáng kể và "cần phải được chủ động quản lý một cách có trật tự và kịp thời"./.

Tác giả: Vân Anh 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến