Dòng sự kiện:
WB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam, đạt 6,6% trong năm 2019
02/07/2019 11:01:27
Ngày 1/7, Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo công bố báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019, đồng thời dự báo tăng trưởng cả năm.

Tại buổi họp báo, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam nêu lại dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,6% trong năm nay, giữ nguyên so với dự báo WB từng đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái.

Nguyên nhân tăng trưởng được WB dự báo giảm trong năm nay, sau khi Việt Nam công bố mức tăng trưởng GDP đạt 7,08% trong năm 2018, được lý giải là do các yếu tố bên ngoài suy giảm cũng như chính sách tài khóa được thắt chặt.

WB cũng cho rằng để duy trì đà tăng trưởng ổn định, Việt Nam cần linh hoạt điều chỉnh chính sách vĩ mô nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh tế trong trường hợp các rủi ro bên ngoài gia tăng. Ngoài ra, việc đẩy nhanh cải cách cơ cấu kinh tế cũng sẽ khơi dậy niềm tin cho nhà đầu tư trong ngắn hạn và phát huy tiềm năng tăng trưởng trung dài hạn.

Có 4 cải cách được đại diện WB khuyến nghị cho Việt Nam, được đưa ra tại buổi họp báo, bao gồm đổi mới quản lý để giảm chi phí kinh doanh; cải cách doanh nghiệp nhà nước bao gồm cổ phần hóa thực chất và quản trị doanh nghiệp theo hướng tiệm cận tiêu chuẩn chung của thế giới; tiếp tục cải cách ngân hàng, đẩy nhanh xử lý nợ xấu và đảm bảo đủ đệm vốn nhằm giảm thiểu rủi ro hệ thống; thực hiện các cam kết CPTPP và EVFTA.

Về hoạt động ngân hàng trong nước, WB đánh giá việc dự trữ ngoại hối của Việt Nam tiếp tục được nâng lên là tín hiệu rất tích cực. Dữ trữ ngoại ngoại hối tăng cao sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu những cú sốc từ các rủi ro bất định bên ngoài.

Đối với các hoạt động thương mại khác, việc Việt Nam tham gia các hiệp định CPTPP và EVFTA sẽ giúp cải thiện tâm lí nhà đầu tư nhờ lợi ích từ chuyển dịch thương mại. Đặc biệt đối với EVFTA có tác động cao đối với thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và xuất khẩu nếu Việt Nam thực hiện tốt các cam kết.

Trước đó, vào thứ Sáu vừa qua, Tổng cục Thống kê cho biết tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm tốc trong quý II, chỉ đạt 6,71%, trong khi quý I được cơ quan này công bố đạt 6,79%. GDP 6 tháng đầu năm 2019 tăng 6,76%.          

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến