WB phê duyệt 300 triệu USD tái thiết Nepal sau động đất
01/07/2015 09:11:24
ANTT.VN - Khoản tín dụng này là một phần của gói hỗ trợ có giá trị lên đến 500 triệu USD đã được cam kết hỗ trợ bởi Ngân hàng Thế giới ở Hội nghị các nhà tài trợ được tổ chức ở Kathmandu, thủ đô của Nepal

Ngày 29/06, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua hai khoản tín dụng với tổng giá trị lên tới 300 triệu USD để xây dựng lại nhà ở cho các vùng nông thôn nghèo của Nepal, đồng thời bơm thêm một lượng tiền mặt vào Ngân sách nhà nước để giúp quốc gia này phục hồi sau những tàn phá của động đất hồi tháng 4 và tháng 5 năm nay.

Các khoản tín dụng này là một phần của gói hỗ trợ có giá trị lên đến 500 triệu USD đã được cam kết hỗ trợ bởi WB ở Hội nghị các nhà tài trợ được tổ chức ở Kathmandu, thủ đô của Nepal, vào hồi tuần trước nhằm mục tiêu cho sự tái thiết của quốc gia này.

 
Các tín dụng xây dựng lại nhà ở được lấy từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) thuộc WB, đây là Hiệp hội chuyên cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho các quốc gia nghèo nhất thế giới. Hiệp hội này sẽ cung cấp các khoản trợ cấp cho các chủ hộ để xây dựng lại khoảng 55.000 ngôi nhà thuộc các vùng nông thôn nghèo của Nepal. Các khoản trợ cấp này sẽ được mở rộng dựa trên các điều khoản tiêu chuẩn của IDA với kỳ hạn là 38 năm và thời gian gia hạn là 6 năm.
 
Sự phê duyệt gói hỗ trợ ngân sách này nhằm giúp cho Chính phủ Nepal mở rộng các nỗ lực cứu trợ và phục hồi đồng thời hỗ trợ các biện pháp chính sách để củng cố khu vực tài chính của quốc gia, cái mà đã bị suy yếu dần cùng với nền kinh tế. Điều này cũng thuộc vào các điều khoản tiêu chuẩn của IDA dành cho việc trợ cấp.
 
Ông Annette Dixon, Phó Chủ tịch WB khu vực Nam Á, nói: “Với sự phê duyệt nhanh chóng dành cho các khoản tín dụng trên, WB đang nỗ lực để thực hiện những cam kết của mình với người dân Nepal nhằm giúp họ trong giai đoạn khó khăn này bằng cách thiết lập các nỗ lực phục hồi đáng tin cậy, cái mà mục tiêu hỗ trợ hướng đến chính là những người khó khăn nhất”
 
Ông cũng nói thêm: “Các cam kết đầy ấn tượng ở Hội nghị các nhà tài trợ tuần trước thể hiện rằng các đối tác của Nepal luôn ở bên cạnh khi quốc gia này cần đến họ và bây giờ là lúc quan trọng để hành động thông qua việc thực hiện có hiệu quả các hành động minh bạch và có trách nhiệm với người dân Nepal”
 
WB cũng đã tuyên bố thành lập một Quỹ tín thác đa biên (MDTF) cho phép các nhà tài trợ của Nepal điều phối tài chính của mình cho việc xây dựng lại nhà ở. Việc hỗ trợ bổ sung cho xây dựng lại nhà ở là cần thiết để giúp xây dựng lại hơn 500.000 ngôi nhà đã bị phá hủy trong trận động đất.
 
Ông Takuya Kamata, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Nepal cho biết. "Các khoản tín dụng này sẽ cho phép Chính phủ Nepal bắt đầu công việc tài trợ xây dựng lại nhà ở để đảm bảo chúng được xây dựng lại một cách kiên cố đề phòng thảm họa"
 
Ông cũng nói thêm: "Khoản tín dụng dùng để xây dựng lại nhà ở được rút ra từ các bài học của Ấn Độ và Pakistan. Nguồn vốn được dịch chuyển thông qua kênh là các chủ hộ sẽ đảm bảo được đồng thời việc xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và khối lượng tiền tiêu tốn."

Ngoài gói tín dụng nhà ở 200 triệu USD và hỗ trợ ngân sách nhà nước 100 triệu USD, gần 200 triệu USD nữa sẽ được chuyển từ các dự án hiện tại của Ngân hàng Thế giới tại Nepal thành đầu tư vào các nỗ lực tái thiết. Bất cứ khoản tiền tái phân bổ lại nào cũng sẽ được thay thế bằng các nguồn vốn bổ sung.

Phương Phương - theo World Bank)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến