Dòng sự kiện:
WHO cảnh báo sẽ có đỉnh dịch Covid-19 thứ 2
26/05/2020 21:46:00
WHO cảnh báo, các nước đang ghi nhận số ca Covid-19 giảm dần có thể đối mặt với “đỉnh dịch thứ 2” nếu dỡ bỏ quá sớm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 25/5, Giám đốc điều hành chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cảnh báo rằng, thế giới vẫn đang ở giữa làn sóng thứ nhất của dịch Covid-19, và dù số ca mới ở nhiều nước đang giảm dần, thì vẫn có sự gia tăng ở Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Giám đốc điều hành chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Ryan nói rằng, dịch bệnh thường ập tới theo nhiều đợt, đồng nghĩa với việc các đợt bùng phát có thể trở lại vào cuối năm nay ở những nơi mà dịch Covid-19 đã khống chế được.

“Chúng ta vẫn còn ở trong giai đoạn mà đường cong dịch bệnh vẫn đang theo hướng đi lên. Chúng ta cũng cần phải hiểu rõ thực tế rằng dịch bệnh có thể tăng đột biến bất cứ lúc nào. Chúng ta không thể nhận định rằng, dịch bệnh đang có chiều hướng đi xuống thì nó sẽ tiếp tục đi xuống và chúng ta có thể có vài tháng chuẩn bị cho làn sóng thứ 2. Theo cách này, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với đỉnh dịch thứ 2”, ông Ryan nói.

Ông Ryan cảnh báo đỉnh dịch Covid-19 thứ 2 có thể xảy ra trùng thời điểm với cúm mùa, và điều này sẽ khiến việc kiểm soát dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

Ông cũng nói rằng, các nước châu Âu và Bắc Mỹ nên tiếp tục thực hiện các biện pháp về y tế, xã hội, giám sát, xét nghiệm và chiến lược toàn diện để đảm bảo chúng ta sẽ không gặp phải đỉnh dịch thứ 2 ngay trước mắt.

Trong khi đó, bà Maria Van Kerkhove, một nhà nghiên cứu dịch bệnh truyền nhiễm của WHO cho biết, “tất cả các nước cần phải duy trì cảnh báo cao. Tất cả các nước cần sẵn sàng để nhanh chóng phát hiện các ca bệnh mới, ngay cả những nước đã thành công trong việc khống chế dịch bệnh”.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến