Dòng sự kiện:
WHO hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ chấm dứt vào năm sau
16/12/2022 08:54:17
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ hy vọng, đại dịch Covid-19 sẽ không còn được coi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào năm 2023.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, Ủy ban khẩn cấp của WHO về Covid-19 sẽ thảo luận về các tiêu chí để tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào tháng tới.

“Chúng tôi hy vọng rằng vào một thời điểm nào đó trong năm tới, chúng ta sẽ có thể nói rằng Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu nữa”, ông Tedros nhấn mạnh.

Theo Reuters, WHO có một cơ quan sẽ họp vài tháng một lần để quyết định xem loại virus Corona xuất hiện 3 năm trước tại Vũ Hán, Trung Quốc, cướp đi sinh mạng của hơn 6,6 triệu người có còn là trường hợp khẩn cấp về y tế cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không.

Mức cảnh báo PHEIC được ban bố nhằm kích hoạt phối hợp phản ứng quốc tế và mở các nguồn tài trợ để hợp tác chia sẻ vắc-xin, phương pháp điều trị.

Khi được hỏi về các điều kiện cần thiết để kết thúc PHEIC, nhà dịch tễ học cấp cao của WHO Maria Van Kerkhove cho biết: "Còn nhiều việc phải hoàn tất". Bà Maria Van Kerkhove cảnh báo, làn sóng lây nhiễm và tái nhiễm bệnh sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp thế giới, vì số ca tử vong mới hàng tuần được báo cáo vẫn dao động trong khoảng từ 8.000 đến 10.000 ca.

Tương tự, Giám đốc khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho hay: "Nếu còn lượng lớn dân số chưa tiêm chủng, thế giới vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

Liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ, Tổng Giám đốc WHO đánh giá, đợt bùng phát toàn cầu năm nay đã khiến thế giới bất ngờ. Đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 82.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 110 quốc gia và tỉ lệ tử vong ở mức thấp - 65 trường hợp. Số bệnh nhân mắc hằng tuần đã giảm hơn 90% kể từ tháng 7 - thời điểm WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Tổng Giám đốc Tedros nhấn mạnh nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì, trong năm tới WHO có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp này.

Tác giả: Minh Hoa

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến