Dòng sự kiện:
World Bank hạ mức dự báo về tỷ lệ tăng trưởng GDP khu vực Đông Á
06/10/2014 14:58:50
Ngân hàng thế giới mới đây đã giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước Đông Á vào năm nay cũng như năm tới do Trung Quốc đã giảm tốc độ tăng trưởng và thắt chặt chính sách tiền tệ.
Trong báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới, tổ chức này dự báo tăng trưởng trong năm 2014 của các nước Đông Á chỉ là 6,9% vào năm 2014 và 2015, thay vì co số 7,1% như trước đó.  Trong khi đó Trung Quốc sẽ chỉ tăng 7,4% trong năm 2014 và 7,2% trong năm 2015, dự báo trước đó là 7,6% và 7,5%.

Theo số liệu được công bố vào tháng trước, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng thấp nhất từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Các khoản đầu tư và thị trường bán lẻ cũng giảm sút, làm tăng thêm khó khăn cho Trung Quốc, vốn đã điêu đứng vì sự suy giảm thị trường bất đống sản.

“ Cách tốt nhất để các nước Đông Á đối phó với các rủi ro này là giải quyết các lỗ hổng gây ra bởi chính sách tài khóa và tiền tệ, kết hợp với các biện pháp cải cách cơ cấu để nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu “ – ông Sudhir Shetty – phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Wolrd Bank phát biểu.

Sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực bao gồm cả Trung Quốc dự kiến sẽ ở mức 5,3% trong năm 2015 do sự hồi phục của các nền kinh tế có thu nhập cao làm tăng nhu cầu đối với hàng xuất khẩu, cải cách trong nước cũng sẽ thúc đẩy các nền kinh tế lốn ở Đông Á, theo World Bank.

Tăng trưởng xuất khẩu

World Bank dự báo nền kinh tế Malaysia sẽ tăng từ mức 4,9% lên 5,7% trong năm 2014. Tăng trưởng xuất khẩu bất ngờ của nước này đã giúp cho kinh tế Malaysia tăng nhanh nhất trong 6 quý trở lại đây.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại do chính phủ thực hiện chính sách để giải quyết các lỗ hổng tài chính và hạn chế về cơ cấu.Để cân bằng giữa hạn chế các rủi ro và đáp ứng mục tiêu tăng trưởng, các cải cách cơ cấu trong khu vực kinh tế nhà nước có thể giúp ngăn chặn lại các khoản nợ công và giảm thiểu bong bóng ngân hàng, báo cáo của World Bank cho biết.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng cuộc biểu tình ở Hong Kong có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay , song sẽ không ảnh hưởng lâu dài đối với kinh tế của đất nước này, ông Shetty cho hay.

Dòng chảy thương mại
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là bạn hàng lớn nhất của các nước thuộc khối ASEAN, theo số liệu của Viện nghiên cứu Asean – Trung Quốc

Ngân hàng thế giới cũng hạ dự báo tăng trưởng của Thái Lan trong năm nay xuống 1,5%, giảm từ mức 3% hồi đầu năm, Chính quyền mới được thành lập sau cuộc đảo chính ở Thái Lan tuyên bố họ sẽ dừng mua nông sản trực tiếp từ  nông dân dể hạn chế việc sản xuất thừa từ các doanh nghiêp nhà nước, làm méo mó thị trường và tạo ra các kho dự trữ.

Theo Ngân hàng thế giới, Thái Lan cần phải thực thi các cải cách tài chính sau quyết định ngừng mua nông sản trực tiếp từ nông dân, để đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất, ví dụ như cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Viễn cảnh cho thế giới

Đã có những dấu hiệu cho thấy kinh tế thế giới đang phục hồi, mặc dù sự phục hồi là không đồng đều và vẫn còn mong manh, nhất là ở các nước có nền kinh tế phát triển, báo cáo của World Bank cho biết.
Nền kinh tế thế giới sẽ tăng 2,6% trong  năm 2014 và 3,3% trong giai đoạn từ 2015 – 2017.

“ Trong một thế giới vẫn chưa có gì là chắc chắn này, vẫn còn cơ hội để thực hiện ngay các việc làm quan trọng như tái cơ cấu và cải cách. Với một số nước, ưu tiên hàng đầu lúc này là phải giải quyết các lỗ hổng được tạo ra bởi những chính sách kích thích tài chính và lỏng lẻo trong suốt thời gian qua.“, trích báo cáo của World Bank.

Theo Bloomberg

Vương Thành 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến