Dòng sự kiện:
World Cup 2018 không Ronaldo và Messi: Khi thiên tài cũng có giới hạn
01/07/2018 20:54:31
Chiếc cúp vàng chỉ được tưởng thưởng cho một tập thể hay nhất, chứ chẳng ưu ái riêng cho cá nhân nào.

Ngày đầu tiên của vòng 1/8 World Cup đã thuộc về quá khứ. 14 đội tuyển tiếp tục cuộc chơi của mình với 14 trận đấu sắp diễn ra. Những tín đồ môn túc cần vẫn có thể tận hưởng phần còn lại World Cup với nhiều điều thú vị. 

Không Messi và Ronaldo, đó chưa phải thảm họa của World Cup. Trong những ngày ngắn ngủi tới đây, cuộc tranh luận không có hồi kết ai-mới-vĩ-đại-nhất tạm được giải lao. Tất cả nhường chỗ cho giá trị mới được sinh ra.

Hôm 30/6, cả Bồ Đào Nha và Argentina đều thất bại trước những đội chơi hay hơn. Giấc mơ World Cup của Ronaldo và Messi khép lại. Hai biểu tượng làng túc cầu cuối cùng chưa thể phân thắng thua ở sân chơi lớn nhất hành tinh.

World Cup không phải nơi tôn vinh đội bóng 1 người

Suốt một thập niên qua, Ronaldo và Messi đã tạo ra nhiều điều phi thường. Sự xuất chúng của họ thâu tóm mọi danh hiệu, từ cá nhân đến tập thể. Cả hai từng đối đầu nhau, có những cái bắt tay ngượng nghịu, nhưng trong sâu thẳm suy nghĩ luôn tồn tại sự đối địch bất diệt.

Messi vẫn nợ Argentina một danh hiệu.

Ronaldo đã 33 tuổi, còn Messi kém hơn 2 tuổi. Hai cầu thủ này sở hữu những tố chất, kỹ thuật, thể trạng, tính cách rất khác nhau. Động lực thúc đẩy Ronaldo và Messi tiến lên cũng không giống nhau. Nhưng một điều chắc chắn, Ronaldo cần Messi để vĩ đại và ngược lại.

Vì điều đó, cả hai thường xuyên cạnh tranh để chứng minh không có giới hạn nào làm bản thân chùn bước. Hết lần này đến lần khác, Messi gục ngã nhưng vẫn gắng sức gượng dậy tiếp tục cuộc chơi. Ronaldo không hề ngoại lệ.

Nhưng đêm thứ bảy, Ronaldo và Messi vấp phải một kết cục giống nhau. Bóng đá là môn thể thao đồng đội, và ở các trận đấu cấp đội tuyển quốc gia bạn buộc phải chơi với những gì mình có. Đội tuyển Argentina không thể mua sắm cầu thủ thoải mái như Barca, và Bồ Đào Nha cũng vậy.

Messi phải chiến đấu trong tập thể chỉ có anh khác biệt so với phần còn lại. Những đồng đội trong màu áo sọc trắng xanh hoàn toàn ở đẳng cấp kém xa Barca lừng danh. Trong khi đó, Ronaldo loay hoay với nguồn tài nguyên hạn chế của Bồ Đào Nha là João Moutinho, João Mário, Adrien Silva... 

Ronaldo của Bồ Đào Nha thua Uruguay từ vòng 1/8 của World Cup 2018.

Ronaldo và Messi rất hay, song cả hai cũng trải qua một đêm thất vọng khi không thể ghi bàn ở vòng knock-out, điều Antoine Griezmann, Benjamin Pavard, Kylian Mbappé (cú đúp) Ángel Di María, Gabriel Mercado, Sergio Agüero, Edinson Cavani (cú đúp) và Pepe làm rất tốt.

Bồ Đào Nha thua Uruguay đơn giản bởi đại diện Nam Mỹ chơi tốt và có tính tổ chức cao hơn. "La Celeste" nhấn chìm Ronaldo và đồng đội nhờ tung ra đấu pháp hợp lý. Họ cũng có những cầu thủ chất lượng, sự tận hiến và sợi dây liên kết rất ăn ý giữa bộ đôi Luis Suarez và Edinson Cavani.

Đội tuyển Uruguay chơi đúng với hình ảnh một tập thể đoàn kết. Điều đó giúp đại diện Nam Mỹ trở thành đối thủ rất khó bị đánh bại. Còn Bồ Đào Nha, chỉ mình Ronaldo không đủ để chống lại cả tập thể chơi bóng với triết lý rõ ràng, dù số 7 mang trên mình cái mác siêu sao xuất chúng.

Còn Argentina, thất bại trước tuyển Pháp là điều dễ hiểu. Từng con người trên sân của họ lẫn lối chơi đều tỏ ra thua kém đối thủ. Trong khi tuyển Pháp sớm định hình được ý tưởng tấn công từ nhiều tháng trước, Argentina lại mang đến giải sự hỗn loạn và nhố nhăng về nội bộ.

Với Ronaldo và Messi, không có World Cup cả hai vẫn rất vĩ đại. Di sản những mũi nhọn săn bàn này tạo ra là bất tử. Messi và Ronaldo đã thua trong một trận đấu, nhưng không phải những kẻ thất thế. Cả hai đã làm đầy đủ những yêu cầu thế giới đặt ra để trở thành huyền thoại.

Dù vậy, họ vẫn chưa làm được điều giúp ĐTQG nước mình khác biệt so với phần còn lại hoặc buộc cả thế giới phải cố gắng ngăn chặn. Argentina và Bồ Đào Nha ngay từ đầu đến với World Cup dưới ánh mắt sự nghi ngờ. Không có nhiều chuyên gia đánh giá cao khả năng vô địch của họ.

Ronaldo hay Messi mới xuất sắc hơn?

Điều đó thuộc về suy nghĩ của từng cá nhân. Tại World Cup 2018, Ronaldo có khởi đầu tốt hơn với hat-trick ở trận gặp Tây Ban Nha. Còn Messi để lại thất vọng với pha bỏ lỡ penalty khi gặp Iceland. Nhưng Leo sau đó chơi tốt hơn, anh có bàn thắng ngoạn mục vào lưới Nigeria.

Ở trận gặp Pháp, Messi cũng thực hiện 2 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Ngược lại, Ronaldo im lặng từ sau trận thắng Morocco. Anh tịt ngòi trước Iran và Uruguay. Đã vậy, số 7 còn nhận hai thẻ vàng liên tiếp khiến bản thân bị cấm thi đấu nếu Bồ Đào Nha vào tứ kết, điều đã không xảy ra. 

Ronaldo và Messi, hai siêu sao hay nhất hành tinh, vẫn còn dang dở giấc mơ giành cúp vàng World Cup.

Dựa vào so sánh đó, Ronaldo hay Messi đã có một vòng chung kết World Cup hay hơn? Quyền phán quyết thuộc về mỗi con người. Ngay cả khi dựa vào thành tích ở ĐTQG từ trước tới nay, rất khó để phán xét sự xuất sắc giữa Ronaldo và Messi ai thật sự nổi trội hơn.

Messi chưa giành được danh hiệu nào cùng Argentina. Song, anh đã có cúp vàng cho riêng mình với những đóng góp nhất định cho ĐTQG. Tại vòng loại World Cup 2018, Leo có 7 pha lập công. Rồi cũng cũng chính số 10 kéo một đội tuyển già nua và huênh hoang tiến vào vòng knock-out.

Còn Ronaldo lại sở hữu những điều Messi không có. Cầu thủ mang về chức vô địch EURO cho tuyển Bồ Đào Nha vào năm 2016. Với nhiều người, tranh luận Messi hay Ronaldo ai vĩ đại hơn coi như đến hồi kết. Nhưng nhìn vào giá trị thực, Ronaldo chỉ chơi 25 phút trong 120 phút ở chung kết gặp Pháp.

Hôm ấy, Bồ Đào Nha đánh bại "Les Blues" mà không có Ronaldo. Từ vòng knock-out của EURO 2016, số 7 chỉ có 1 bàn. Dựa vào những gì thể hiện, Ronaldo có xứng đáng được ca ngợi? Và nếu Argentina không có "đôi chân gỗ" của Gonzalo Higuain từ Santiago đến Rio de Janeiro và East Rutherford, Messi giờ đã không trắng tay ở cấp độ ĐTQG.

Sau tất cả, cuộc chiến giữa Ronaldo và Messi vẫn không có hồi kết sau mười năm dài. Những tranh luận từ đó sẽ tiếp tục diễn ra và tồn tại đến khi một nhân mới nổi nào đó đánh bại được những giới hạn của hai siêu sao hay nhất hành tinh.

World Cup 2018 với Ronaldo và Messi đã khép lại, tuy nhiên đó chưa phải cái đóng sập cửa cho tham vọng của họ. Tuổi 33, nói đất Nga là giải đấu lớn cuối cùng của CR7 là nhận định chủ quan. Còn Messi mới 31 tuổi, có thể đá thêm vài giải đấu nữa, điển hình Copa America tại Brazil vào năm sau.

Chừng nào Ronaldo và Messi còn thi đấu, tranh luận vẫn cứ nổ ra. Messi hay Ronaldo ai xuất sắc hơn, câu trả lời tùy vào những tiêu chuẩn người hâm mộ đặt ra. Nhưng một điều chắc chắn, World Cup 2018 không có hai tay săn bàn xuất chúng chắc chắn vẫn còn nhiều điều để xem.

Nhánh đấu tại World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến