Dòng sự kiện:
WTO kêu gọi đa dạng hóa chuỗi cung ứng để phục hồi thương mại
24/05/2023 07:10:35
TGĐ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các quốc gia "phi tập trung hóa" chuỗi cung ứng thay vì hình thành các khối để cô lập các nước khác, nhấn mạnh đa dạng hóa thương mại là cần thiết


Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Yonhap, bà Okonjo-Iweala đưa ra tuyên bố này tại một diễn đàn thương mại do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đồng tổ chức tại Seoul. Tại sự kiện này, bà đã bày tỏ lo ngại về xu hướng ngày càng gia tăng của các hoạt động thương mại mà trong đó một số quốc gia phối hợp thiết lập mạng lưới chuỗi cung ứng độc quyền và áp dụng các chính sách nhằm giảm thương mại với một số quốc gia khác.

Theo bà Okonjo-Iweala, "đó là sự tập trung quá mức vào một số mối quan hệ thương mại đối với các sản phẩm quan trọng. Cách làm cho chuỗi cung ứng trở nên mạnh mẽ hơn và bền vững hơn là phi tập trung hóa chúng". 

Người đứng đầu WTO cho rằng những hành động "kết bạn" như vậy sẽ không chỉ làm suy yếu thương mại toàn cầu mà còn có thể gây ra những chi phí kinh tế lớn. Theo một nghiên cứu của WTO, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các quốc gia sẽ suy giảm nếu kinh tế thế giới bị chia thành 2 khối thương mại. Bà Okonjo-Iweala cảnh báo GDP thực tế trung bình toàn cầu có thể giảm ít nhất 5%, tương đương với phần đóng góp của kinh tế Nhật Bản vào GDP thế giới. 

Theo bà Okonjo-Iweala, hợp tác quốc tế cũng rất quan trọng trong giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, và chuỗi cung ứng kém đa đạng hơn sẽ đồng nghĩa với việc khả năng phục hồi kém hơn trước các cú sốc mang tính cục bộ như thời tiết khắc nghiệt hoặc dịch bệnh bùng phát.

Bà kêu gọi cần phải "đưa các quốc gia bên lề của tiến trình toàn cầu hóa vào dòng chảy chính", hoặc cái mà bà gọi là "tái toàn cầu hóa" như chủ trương của WTO. Bà Okonjo-Iweala đề nghị các quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, tìm kiếm các đối tác phi truyền thống để đầu tư, trong đó đề cập đến việc Hàn Quốc đã tăng cường quan hệ kinh tế với các quốc gia châu Phi trong những năm gần đây.

Theo bà, chính sách tái toàn cầu hóa cũng có thể đem lại cho Hàn Quốc nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư khi dân số già hóa và lực lượng lao động bị thu hẹp đã bắt đầu tác động đến triển vọng tăng trưởng trong tương lai của nước này. 

Tổng giám đốc WTO đang có chuyến thăm 3 ngày tại Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 22/5, để thảo luận với quan chức chính phủ cũng như các doanh nghiệp nước này về thương mại toàn cầu và nhiều vấn đề khác. Đây là lần đầu tiên của một người đứng đầu WTO đến Hàn Quốc trong gần 1 thập niên qua, sau chuyến thăm của cựu Tổng giám đốc Roberto Azevedo vào tháng 5/2014.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến