Xả đập gần nơi chôn chất thải: Đừng từ chối yêu cầu của Dân
16/07/2016 10:15:37
Nếu Formosa có yêu cầu xả nước thì nhân dân cũng có nguyện vọng cần được đáp ứng kịp thời: Người lạm quyền phải xin từ chức!

Không quá khó hiểu khi việc xả nước đón lũ tại các đập thủy lợi tại khu vực thượng nguồn sông Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm dấy lên nghi vấn phi tang dấu tích vi phạm về môi trường của Formosa. Bởi hoạt động này diễn ra ngay giữa mùa hè - thời điểm thiếu nước tưới tiêu, người dân địa phương không nhận được thông báo. Và trang trại chôn lấp chất thải được lấy từ hệ thống nhà máy của Formosa chỉ cách sông Trí chừng 100m.

Sông Trí chuyển màu đen đục trước khi các đập thượng nguồn xả nước.

Trong khi đó, theo nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Vũ Trọng Hồng, một đợt xả nước đúng quy trình phải được Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cho phép, sau đó phải thông báo trước cho nhân dân từ 7-10 ngày. Quy trình xả lũ tại tất cả các hồ, đập trên sông Trí phải được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Như vậy, người “ra lệnh” xả nước tại các hồ đập dường như đã mải mê “phục vụ” yêu cầu của Formosa mà “quên” tiến hành thông báo cũng như lắng nghe yêu cầu của nhân dân.

Tiếp theo, phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với cơ quan, người có thẩm quyền (phê duyệt). Việc xả nước đập bất thường sẽ để lại những hậu quả gì? Giả sử vụ việc không được phanh phui, ai sẽ đứng ra giải quyết chuyện đau lòng xảy ra với nhân dân Kỳ Anh và các vùng lân cận trong tương lai nếu 100 tấn chất thải của Formosa là chất thải nguy hại?

Văn bản số 344/TB – TLNHT do ông Phan Viết Liệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh ký ngày 11/7/2016 về việc xả tràn hồ chứa nước Thượng Sông Trí đã được gửi đến nhiều cá nhân, cơ quan có thẩm quyền, trong đó bao gồm cả ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - người trực tiếp phụ trách lĩnh vực này.

Văn bản thông báo về việc xả nước hồ Thượng Sông Trí.

Thế nhưng lạ lùng thay, trả lời PV Người đưa tin, ông Thắng tỏ ra hết sức bất ngờ trước thông tin này và nói hồ đập thuộc sự quản lý của các đơn vị. Ở đây, nếu không phải ông Thắng phớt lờ trách nhiệm thì ông Phan Viết Liệu đã không tuân theo trật tự, nguyên tắc làm việc, ký mà không cần hỏi ý cấp trên!

Theo dõi phản hồi của các bên liên quan trên báo chí, tôi có cảm giác như quả bóng trách nhiệm được đá qua, đẩy lại rồi sau cùng bị sút thẳng lên trời. Tình trạng “lắm sãi không ai đóng cửa chùa” này hẳn đã khiến dư luận không khỏi hồ nghi rằng các hồ đập thượng nguồn có khả năng… tự động xả nước?!

Thiết nghĩ, tất cả những cá nhân, đơn vị sai phạm cần sớm bị xử lý trách nhiệm vì đã quản lý lỏng lẻo, tiếp tay cho những việc làm khuất tất, dẫn đến tình trạng hoang mang trong dư luận.

Liệu yêu cầu từ chức có quá khó khăn với những người vi phạm nghiêm trọng đạo đức công vụ? Bởi nếu đã thực hiện được yêu cầu của Formosa thì các ông sao có thể từ chối một nguyện vọng nhỏ bé của nhân dân được!

Theo Người đưa tin

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến