Dòng sự kiện:
Xa vời mục tiêu tăng trưởng 6,7%
15/07/2016 10:45:20
ANTT.VN – Các chuyên gia cho rằng mục tiêu 6,7% tăng trưởng trong năm nay của kinh tế Việt Nam rất khó đạt được, nếu không muốn nói là không thể.

Tin liên quan

Các đại biểu tham dự buổi công bố

Hôm qua (14/7) đã diễn ra buổi công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II/2016, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR).

Tại đây, các chuyên gia đã nhìn lại những điểm nhấn của kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2016, trong đó tập trung vào vấn đề tăng trưởng 2 quý vừa qua không được như kỳ vọng.

Cụ thể, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52%, thấp hơn 6,32% cùng kỳ năm ngoái. Tổng cục Thống kê trước đó cho rằng để đạt được mức tăng trưởng 6,7% cả năm, 6 tháng còn lại nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng với tốc độ 7,6%.

Các chuyên gia và đại biểu tại hội thảo đều coi đây là việc rất khó, nếu không muốn nói là không thể.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR nhận định để đẩy mạnh tăng trưởng, có một phương pháp là thúc đẩy tín dụng. Tín dụng được bơm mạnh vào thị trường sẽ khiến dòng vốn rẻ hơn, kích thích nhu cầu đầu tư của xã hội.

Tuy nhiên vị chuyên gia cảnh báo đây là một con dao 2 lưỡi đặc biệt nguy hiểm, bởi trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng nóng trở lại trong thời gian qua, thì việc tiếp tục bơm vốn rẻ vào có thể tạo ra nguy cơ khuấy động thị trường tài sản, làm nóng thị trường bất động sản, vàng, ngoại tệ, đây là những lĩnh vực không tạo ra sản phẩm mới, qua đó không thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh khẳng định bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế đang ‘rất khó xử”:

“Nước ta từ lâu đã đặt mục tiêu tránh lệ thuộc tăng trưởng vào đầu tư. Tuy nhiên diễn biến thời gian qua cho thấy các chính sách kinh tế đang đi ngược lại chủ trương này. Vốn đầu tư khu vực nhà nước 6 tháng đầu năm đạt 229.300 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kì. Con số này đối với khu vực ngoài nhà nước vào FDI lần lượt là 10,5% và 15%”, Tiến sĩ Ánh nói, nhấn mạnh:

“Có nghĩa là khu vực ngoài nhà nước và FDI đã tăng trưởng hết cỡ, hết dư địa rồi. Nếu tiếp tục muốn tăng trưởng dựa vào đầu tư thì chỉ có thể phụ thuộc vào khu vực nhà nước. Mà hiệu quả đầu tư khu vực nhà nước thì ai cũng biết, trước nay rất kém so với 2 khối còn lại. Bởi vậy tôi cho rằng nếu đánh đổi mục tiêu tăng trưởng 6,7% bằng cách đổ vốn vào khu vực nhà nước là cách làm thiếu khôn ngoan”.

Về phần mình, Tiến sĩ Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ KH & Đầu tư) có phần nhẹ nhàng hơn. Ông cho rằng đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, hầu hết các quốc gia đều hạ thấp triển vọng tăng trưởng, thì việc Việt Nam tăng trưởng không cao như kì vọng là điều dễ hiểu, nhất là khi mà nước ta thời gian qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ hạn hán ở Đồng bằng Sông Cửu Long hay vụ việc cá chết ở miền Trung.

Tuy vậy, vị chuyên gia kì cựu trong làng kinh tế cho rằng cần thay đổi tư duy phát triển kinh tế:

“Không được chạy theo tăng trưởng, đánh đổi tăng trưởng với những mục tiêu dài hạn. Tôi cho rằng Chính phủ nên điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm, và giảm triển vọng tăng trưởng cả năm về khoảng xấp xỉ 6%. Bởi nếu có một mục tiêu tăng trưởng hợp lý, chúng ta sẽ có những chính sách hợp lý để hiện thực hóa mục tiêu đó. Còn nếu chúng ta đặt ra một đích đến quá xa vời đồng nghĩa với việc phải có những chính sách để chạy theo nó, việc này sẽ khiến cấu trúc nền kinh tế bị xáo trộn và khuấy động nghiêm trọng”.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến