Dòng sự kiện:
Xác định nghi phạm hàng đầu vụ đánh bom khu ngoại giao ở Kabul
01/06/2017 16:20:34
Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) đã cáo buộc mạng lưới Haqqani đứng đằng sau vụ đánh bom liều chết vào khung giờ cao điểm sáng 31/5 gần khu vực Ngoại giao đoàn và cơ quan chính phủ ở thủ đô Kabul, khiến hàng trăm người thương vong.

Hiện trường vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan ngày 31/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu trước báo giới ngày 1/6, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, Sediq Sediqqi đã xác nhận cáo buộc nói trên. 

Là một nhóm phiến quân có liên hệ với các tay súng Taliban, trong thời gian qua, mạng lưới Haqqani, chủ yếu hoạt động tại các tỉnh miền Đông Afghanistan và thủ đô Kabul, đã thừa nhận tiến hành nhiều vụ đánh bom nhằm vào các lực lượng an ninh. 

Bộ Y tế Afghanistan xác nhận tính đến nay đã có tới 80 người thiệt mạng và 463 người bị thương trong vụ đánh bom tàn khốc trên. Hiện vẫn còn nhiều người mất tích, trong đó có ít nhất 4 nhân viên cảnh sát và một phóng viên người Iran. Nhiều khả năng số người thiệt mạng còn tăng lên do một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. 

Sau thảm kịch trên, nhiều người dân Afghanistan đã sống trong tâm trạng lo lắng, đau buồn khi mất đi người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ sau khi các lực lượng nước ngoài rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2014. 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án mạnh mẽ vụ đánh bom đẫm máu trên, đồng thời khẳng định Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã đề cập tới việc hỗ trợ chính phủ nước này truy tìm thủ phạm. 

Trước đó, sáng 31/5, đối tượng đánh bom liều chết đã điều khiển một chiếc xe tiếp cận khu vực Ngoại giao đoàn và cơ quan chính phủ được canh phòng nghiêm ngặt ở Kabul và gây thảm kịch đẫm máu, trong đó phần lớn nạn nhân là dân thường. Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh Afghanistan chuẩn bị tổ chức hội nghị quốc tế về hòa bình, an ninh và hòa giải vào ngày 9/6 tới với sự tham dự của gần 20 nước và tổ chức quốc tế. 

Trong khi đó, ngày 1/6, một vụ đánh bom xe xảy ra tại cổng sân bay ở khu vực ngoại ô Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, khiến ít nhất 1 binh sĩ thiệt mạng và 5 người bị thương. 

Sau khi các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan vào năm 2014, bạo lực ngày căng gia tăng trong bối cảnh lực lượng an ninh quốc gia Tây Nam Á này nỗ lực chống lại làn sóng tấn công của các tay súng Taliban và các nhóm phiến quân khác.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến