Dòng sự kiện:
Xác định nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
19/04/2019 11:33:30
Các nhà điều tra tin rằng một sự cố chập điện có thể là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, đã phá hủy một phần Nhà thờ Đức Bà mang tính biểu tượng của Paris.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, một quan chức cảnh sát Pháp cho biết, các nhà điều tra cho rằng, sự cố chập điện chính là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Nhà thờ Đức Bà Paris, loại trừ khả năng đây là một vụ phá hoại hay tấn công khủng bố.

Báo Le Parisien dẫn nguồn tin điều tra nói rằng, ngọn lửa có thể đã bùng lên từ phần đáy tháp nhọn do sự cố chập điện ở hệ thống thang máy lắp tạm phục vụ cho quá trình tu sửa đang diễn ra gần đây ở nhà thờ.

Giới chức địa phương cho biết, hệ thống chuông báo cháy trong nhà thờ đã vang lên lúc 18h20 ngày 15/4, nhưng không ai phát hiện ra đám cháy và cho rằng hệ thống nhầm lẫn. Chỉ đến khi hệ thống chuông vang lên lần hai lúc 18h43, đám cháy mới được phát hiện ở phần mái nhà thờ. Khi đó, ngọn lửa đã nhanh chóng lan ra một khu vực rộng lớn và chưa đầy 1 giờ đồng hồ ngọn lửa đã thiêu rụi và làm đổ sập một phần mái vòm và tháp nhọn của nhà thờ.

Ngọn lửa bao trùm Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15/4. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết 50 điều tra viên đang tích cực làm việc để tìm ra nguyên nhân vụ cháy. Các nhà điều tra đã thẩm vấn khoảng 30 nhân chứng, bao gồm nhân viên các công ty trùng tu nhà thờ. Công tố viên Heitz nghiêng về khả năng "sơ ý gây hỏa hoạn", loại bỏ nguyên nhân phóng hỏa hoặc khủng bố.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa thể tiến hành điều tra hiện trường bên trong nhà thờ vì lý do an toàn.

Vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris tối 15/4 đã khiến một phần mái vòm và tháp nhọn của di sản hơn 850 năm tuổi này đổ sập. Hơn 400 lính cứu hỏa chiến đấu suốt nhiều giờ để kiểm soát ngọn lửa, trong đó hai cảnh sát và một lính cứu hỏa bị thương. Mặc dù nhiều cổ vật giá trị bên trong nhà thờ đã được di chuyển đến nơi an toàn, song hiện tại một số kết cấu bên trong nhà thờ đã rất yếu sau ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn.

Sau khi vụ cháy xảy ra, Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết sẽ khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm. 

Theo thống kê của Reuters tính đến chiều 18/4, các tổ chức, cá nhân đã cam kết quyên góp gần 900 triệu euro (23.445 tỉ đồng) để khắc phục những thiệt hại của nhà thờ Đức Bà Paris.

Thủ tướng Edouard Philippe mới đây cũng mời gọi các kiến trúc sư trên thế giới đưa ra thiết kế mới cho phần tháp thánh giá bị đổ sụp trong vụ cháy.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định quá trình khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris có thể kéo dài hàng chục năm và hiện vẫn có những tranh luận về việc phục hồi hệt như cũ hay đưa ra những chất liệu, thiết kế mới vào.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến