Xây dựng nhà liền kề số 7 của dự án Nàng Hương gây ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh?
04/08/2016 12:44:24
Nhiều người dân phản ánh, việc xây căn nhà liền kề số 7 trong dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương sẽ khiến nhà dân cạnh đó thành cái hầm không có ánh sáng mặt trời, không có không khí để thở, không có đường thoát nước.
Theo đơn khiếu nại và kêu cứu của các ông Trần Đình Diên, Vũ Hoàng Sơn và bà Nguyễn Thị Hồng Phượng là các cán bộ hưu trí thuộc khu tập thể Công ty Khảo sát thiết kế điện I, tại ngõ 5, đường Lương Ngọc Quyến, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội phản ánh dự án xây dựng của Công ty cổ phần xây lắp điện I gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các ông, bà.
Năm 1992, các ông, bà được Công ty cho tự cải tạo xây dựng lại diện tích nhà ở và đều xây lên 4 tầng. Nhà ông Diên ở giữa dãy, 3 mặt giáp tường hộ liền kề nên phải hướng mặt tiền ra phía ao bèo tây. Dự án của Công ty cổ phần xây lắp điện I san lấp ao và xây dựng nhà ở trên vùng ao này. Sau khi san lấp, Công ty làm rãnh thoát nước cho bà con ở dãy A1, nhưng xây dựng đến nhà số 7 của dự án thì lúc làm móng công nhân thi công làm vỡ hệ thống thoát nước.

Phần móng nhà số 7 của Dự án Nàng Hương, mặt tiền nhà ông Diên đối diện phía tường nhà số 7.

Tường nhà số 7 xây áp sát nhà ông Diên, ông phản ánh, nếu nhà số 7 xây xong nhà ông và nhà bà Phượng biến thành “cái hầm không có ánh sáng mặt trời, không có không khí để thở, không có đường thoát nước”. Bà Diên bị bệnh hen suyễn nặng hơn 20 năm nay phải trợ thở bằng máy, đi viện cấp cứu liên tục, nay sắp rơi vào tình trạng “không còn không khí để thở” thì không biết hậu quả thế nào?
Trao đổi với ông Diên và ông Sơn, các ông cho biết, người thiết kế dự án đã không khảo sát kĩ yếu tố sinh thái của khu dân cư. Hiện nay, nhà ông Diên ảnh hưởng nhất vì 3 mặt đã giáp tường, mặt tiền không quay sang hướng khác được.
Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Nhật Tân – Phó TGĐ Công ty xây lắp điện 1 (PCC1) cho biết, công ty đã nhận được phản ánh của những người dân sống xung quanh, cạnh căn nhà liền kề số 7, thuộc dự án Nàng Hương.
Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương bao gồm hai tòa nhà cao tầng CT1 (17 tầng) và tòa nhà cao tầng CT2 (21 tầng). Ngoài ra còn có 8 khu biệt thự diện tích 180m2 cùng 7 ngồi nhà liền kề. Trong đó, ngôi nhà liền kề số 7 sau khi làm móng xong thì người dân khiếu kiện nên việc xây dựng phải dừng lại cho đến nay.
Ông Tân cho biết thêm, năm 2011, khi có khiếu kiện của người dân các cơ quan chức năng đã xuống làm việc và có biên bản kết quả kiểm tra. Đồng thời công ty đã mời các hộ gia đình đến làm việc và thống nhất chủ căn hộ số 7 sẽ không xây sát tường vào nhà các hộ dân và lùi vào 50 phân.
“Trước khi thực hiện bản vẽ thì công ty đã đi khảo sát và được sự phê duyệt của các ban ngành”, ông Tân khẳng định.
Theo Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội: Theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành, việc xây dựng bất động sản liền kề, các chủ sở hữu phải có nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng, cụ thể điều 267 quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng như sau: "Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh.
Khi có nguy cơ xảy ra sự cố đối với công trình xây dựng, ảnh hưởng đến bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu công trình phải cho ngừng ngay việc xây dựng, sửa chữa hoặc dỡ bỏ theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường".
Như vậy trong trường hợp của các hộ gia đình trên, nếu như việc xây dựng dự án làm ảnh hưởng bịt kín mặt trước tòa nhà, không có lối đi lại, vệ sinh môi trường hợp lý, không có đường ống thoát nước hợp lý thì có quyền yêu cầu chủ dự án phải tạo điều kiện hợp lý cho các nhu cầu trên theo quy định của bộ luật dân sự về quyền sử dụng bất động sản liền kề, quyền về lối đi và cấp thoát nước qua bất động sản liền kề.
Đối với phản ánh của hộ dân việc Công ty làm rãnh thoát nước cho bà con ở dãy A1, nhưng xây dựng đến nhà số 7 của dự án thì lúc làm móng công nhân thi công làm vỡ hệ thống thoát nước. Nếu sự việc là có thật thì chủ đầu tư còn có thể bị xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm các quy định về xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, cụ thể có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình ( quy định tại điểm c khoản 2 điều 13 nghị địnhSố: 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ )
Như vậy, căn cứ vào quy định của pháp luật, hộ dân và chủ đầu tư có thể thỏa thuận với nhau về việc tìm ra phương án giải quyết, nếu như không thể thỏa thuận thì hộ dân trên có quyền làm đơn yêu cầu chủ tịch ủy ban nhân dân xã tiến hành thỏa thuận xác định mức bồi thường, trường hợp không thống nhất được mức bồi thường thì có quyền khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự.
Thu Trang
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến