Dòng sự kiện:
Xây The Manor Central Park, Bitexco 'cầm đèn chạy trước ô tô' thế nào?
28/08/2020 10:24:18
Dù chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng nhiều biệt thự tại dự án The Manor Central Park (Hà Nội) vẫn được xây dựng.

Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) do CTCP Bitexco làm chủ đầu tư, nằm tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), có tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng.  

Hiện chủ đầu tư xây dựng xong 552 căn nhà ở thấp tầng, người dân đã dọn về ở. Dự án còn 375 thấp tầng đã xây dựng xong phần móng. Số căn thấp tầng này đang được rao bán giai đoạn 2 với giá từ 16 - 39 tỷ đồng/căn.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, ngày 14/6/2016, Sở Xây Dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 50/GPXD-SXD cho Công ty CP Bitexco, được phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật KĐT Nam đường Vành đai 3.

Dự án The Manor Central Park thi công trước khi có đánh giá tác động môi trường

Đến ngày 30/6/2016, UBND TP Hà Nội có quyết định số 3609/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án KĐT Nam Đường Vành đai 3 - Hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể bao gồm: hạng mục san nền, hạng mục giao thông, hạng mục thoát nước mưa, hạng mục cấp nước, hạng mục thoát nước thải, hạng mục cấp điện và chiếu sáng.

Quyết định này nêu rất rõ tại điều 4: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án là căn cứ để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định các bước tiếp theo Dự án theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, để dự án được cấp phép xây dựng thì điều kiện đầu tiên cần có là phải được phê duyệt ĐTM. Cụ thể, đối với quy mô dự án The Manor Central Park thì dự án phải được UBND TP Hà Nội phê duyệt ĐTM.

Tuy nhiên, điều lạ là, tại dự án này, giấy phép xây dựng lại được cấp trước nửa tháng thì UBND thành phố Hà Nội mới có quyết định phê duyệt ĐTM để triển khai Hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Và đáng nói, dù chưa có ĐTM cho phần xây dựng khu thấp tầng, nhưng từ năm 2016, Bitexco đã xây dựng 552 căn dạng liền kề, biệt thự.

Ngày 17/6, tổ công tác của UBND huyện Thanh Trì đã làm việc với Công ty Cổ phần Bitexco tại dự án The Manor Central Park. Tại đây, tổ công tác xác định, Bitexco đã xây dựng một số căn nhà thấp tầng, tuy nhiên Bitexco không cung cấp được ĐTM hạng mục nhà ở thấp tầng.

Ngày 30/6/2020, UBND huyện Thanh Trì có văn bản số 1322 đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý do hành vi vi phạm của Công ty cổ phẩn Bitexco đang thi công hạng mục nhà ở thấp tầng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt ĐTM.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời VTC News, đại diện Tập đoàn Bitexco cho biết, ngày 24/5/2012, UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định 2245/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và nhà ở). Như vậy, Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) đã được phê duyệt ĐTM cho toàn bộ dự án từ thời điểm 24/5/2012.

Đến năm 2016, khi hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 3021/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 và quyết định giao đất số 888/QĐ-UBND ngày 23/2/2016 để xin phép xây dựng, Sở Xây dựng đã có hướng dẫn Bitexco lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho riêng phần hạ tầng kỹ thuật vì có một số điều chỉnh so với Quyết định ĐTM năm 2012 và đã được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định số 3069/QĐ-UBND ngày 30/6/2016.

Do có một số điều chỉnh mẫu thiết kế các căn nhà thấp tầng để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xu thế thị trường, chủ đầu tư đã chủ động lập hồ sơ ĐTM cập nhật điều chỉnh cho hạng mục nhà ở thấp tầng. Tuy nhiên khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư làm ĐTM chung cho toàn bộ dự án thay vì bổ sung cập nhật đơn lẻ cho từng hạng mục như trước đây (áp dụng theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019).

"Chúng tôi khẳng định, trong quá trình xây dựng các căn nhà thấp tầng tại dự án, chủ đầu tư luôn tuân thủ đúng các nội dung liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường như: các công tác quan trắc không khí, môi trường, thu gom rác thải, nước thải….hàng quý, hàng năm đều có báo cáo gửi đến cơ quan chức năng theo đúng quy định", văn bản của Tập đoàn Bitexco nêu.

Theo Luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc công ty Luật Quốc tế Thiên Việt, theo quy định tại Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường 2014 “Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường" là căn cứ để cấp có thẩm quyền thực hiện cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng.

Như vậy, dự án được cấp giấy phép xây dựng trước khi có đánh giá tác động môi trường là đi ngược quy trình, thủ tục. Đơn vị nào làm sai cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tác giả: Ngọc Vy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến