Dòng sự kiện:
Xây thêm tầng chung cư, chủ đầu tư dự án chung cư Minh Thành bị phạt… '3 bát phở'
19/09/2018 13:22:07
Xây tăng thêm 1 tầng so với giấy phép tại dự án chung cư ở 259 Lê Văn Lương, quận 7, Công ty Minh Thành đã bị UBND quận 7 xử phạt hành chính 150.000 đồng, mức phạt mà nhiều người cho rằng giá trị chỉ bằng 3 bát phở.

Theo thông tin được Sở Tài nguyên Môi trường báo cáo trình UBND TPHCM, nhà kho tọa lạc trên mảnh đất (có diện tích 2.146,2m2, diện tích xây dựng là 1.890m2) ở 259 Lê Văn Lương, quận 7 (TP HCM) đã được chủ sở hữu là ông Lý Kiệt và bà Bùi Thị Ngọc Dung thế chấp tại Ngân hàng Ngoại Thương Chi nhánh TP HCM để bảo lãnh một phần nợ vay cho Công ty TNHH Thương mại Vạn Lộc.

Sau đó, ngân hàng này được Phòng Thi hành án tỉnh Kiên Giang ủy quyền bán đấu giá mặt bằng trên theo bản án hình sự phúc thẩm số 590/HSPT ngày 30/3/2000 của Tòa Phúc thẩm (TAND tối cao tại TP HCM) và Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Minh Thành (Công ty Minh Thành) là đơn vị mua trúng đấu giá.

Phối cảnh dự án chung cư Minh Thành

Tháng 6/2005, Sở Xây dựng TP HCM cấp Giấy phép xây dựng cho Dự án chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TP HCM do Công ty Minh Thành làm chủ đầu tư. Theo đó, Công ty Minh Thành được xây dựng công trình chung cư 15 tầng ở địa điểm nêu trên. Đáng chú ý, tại thời điểm này, chủ đầu tư chưa hoàn tất lập, trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án và chưa lập dự án đầu tư.

Thế nhưng, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Minh Thành đã xây tăng thêm 1 tầng so với giấy phép. Đến tháng 1/2007, UBND quận 7 đã xử phạt hành chính Công ty Minh Thành 150.000 đồng và buộc thực hiện đúng thiết kế được duyệt.

Điều đáng nói là sau khi xử phạt, ngày 14/6/2007, UBND quận 7 lại chấp thuận cho công trình được tăng thêm 1 tầng. Cũng trong năm 2007, Sở Quy hoạch Kiến trúc ra văn bản chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình (tầng cao tối đa 16 tầng, không kể tầng hầm và tầng lửng).

Hiện tại, toàn bộ 120 căn hộ thuộc chung cư này đã được chủ đầu tư bán hết và các hộ dân dã dọn tới ở.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, việc cấp giấy chứng nhận Khu chung cư tại số 259 Lê Văn Lương của Công ty Minh Thành còn nhiều khúc mắt nên cần đợi ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Vướng mắc lớn chính là việc xử lý vi phạm trong xây dựng tại chung cư này. Thanh tra Sở Xây dựng không xử lý việc thi công xây dựng sai (tăng diện tích ban công các trục, tăng thêm 1 tầng) và "cho phép chủ đầu tư được giữ nguyên công trình với điều kiện khi thực hiện quy hoạch xây dựng 1/500 thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai phép mà không được bồi thường". Trong khi đó, phần diện tích sai này có căn hộ, người dân đã mua và đang ở.

Chung cư Minh Thành tọa lạc tại 259 Lê Văn Lương, quận 7 (TP HCM)

Liên quan đến việc Công ty Minh Thành bị xử phạt 150.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính nói trên, Luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, mức phạt như thế là chưa phù hợp và không đủ sức răn đe. Điều này có thể là “mầm mống” dẫn đến việc “bắt chước” sai phạm, rất nhiều khả năng còn gây nên hiện tượng sai phạm tương tự sẽ diễn ra tràn lan.

Mặt khác, theo luật sư Vĩnh, song song với việc xử phạt hành chính thì cơ quan chức năng phải có biện pháp buộc Công ty Minh Thành “sửa sai”, cụ thể là phải xây dựng công trình theo đúng giấy phép xây dựng ban đầu. Bởi lẽ, việc thay đổi kiến trúc tòa nhà từ 15 tầng thành 16 tầng sẽ giúp cho chủ đầu tư thu được khoản lợi bất chính không hề nhỏ. Trong khi đó, những cư dân sống trong chung cư này lại phải “đối mặt” với nhiều nguy cơ gây rủi ro, có thể ập đến bất cứ lúc nào.

“Việc chủ đầu tư xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng sẽ khiến kết cấu hạ tầng của tòa nhà bị thay đổi. Cụ thể là khi xây 16 tầng (khác với quy hoạch được duyệt là 15 tầng) thì kết cấu móng, nền, khả năng chịu lực… đều thay đổi. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho cư dân sống trong chung cư. Bởi lẽ, trước khi phê duyệt quy hoạch thì cơ quan chức năng đã tính toán kỹ lưỡng hết rồi cho nên việc xây dựng không đúng quy hoạch kiến trúc công trình có thể sẽ khiến “tuổi thọ” của chung cư giảm sút, thậm chí bị hư hỏng bất cứ lúc nào”, luật sư Vĩnh nói.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến