Theo ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội (HAPTA), dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, xe buýt ở Hà Nội đã dừng chạy từ 18/7.
Hiện nay, người lao động trong các doanh nghiệp xe buýt hầu hết đã được tiêm vaccine và nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.
Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa kiến nghị TP Hà Nội, Bộ GTVT cho phép xe buýt trên địa bàn hoạt động trở lại từ 1/10.
“Từ ngày 21/9 - 28/9, Thành phố Hà Nội đã 2 lần nới lỏng một số các dịch vụ và sinh hoạt. Tuy nhiên, xe buýt vẫn chưa được hoạt động, nên phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng, dẫn đến tình trạng xung đột, ùn ứ, rối loạn giao thông xảy ra trong thời gian thực hiện chỉ thị 15 vừa qua”, ông Thông bày tỏ.
Để tiếp tục hỗ trợ người lao động, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, phục vụ sự đi lại của người dân, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề nghị cho phép vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội được hoạt động trở lại từ ngày 1/10/2021.
Hiệp hội này cũng đề xuất điều kiện để xe buýt hoạt động trở lại là người phục vụ đã được tiêm vaccine, phương tiện đã được khử khuẩn, hành khách có đeo khẩu trang.
“Đề nghị Thành phố Hà Nội sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị quyết số 03 về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”, ông Thông kiến nghị.
Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19 trong hoạt động vận tải bằng xe buýt sau khi thành phố nới lỏng giãn cách.
Trước đó, để sẵn sàng kích hoạt lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9, Sở GTVT đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.
Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện, Sở GTVT đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải.
Đơn vị đang thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn liên quan của Bộ GTVT và Bộ Y tế.
Đối với hành khách, cần thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K", khai báo y tế điện tử thông qua mã QR (chỉ khai báo y tế bằng giấy theo mẫu tờ khai của Bộ Y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử). Hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt chuyến đi và chủ động khai báo nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở.
Hành khách đang di chuyển trên tuyến buýt ở Hà Nội trước thời điểm giãn cách.
“Công an TP. Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông”, ông Long cho biết.
Đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên phục vụ tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 cả trước, trong và sau khi kết thúc thời gian làm việc theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội.
Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra các tiêu chí "thẻ xanh Covid" và "thẻ vàng Covid" để tái khởi động dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9.
Cụ thể, "thẻ xanh Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đã tiêm mũi vaccine thứ hai được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm 1 mũi vaccine (đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi như vắc xin Janssen của Johnson & Johnson) được 14 ngày và không quá 12 tháng; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.
"Thẻ vàng Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày.
Đối với các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (sổ sức khoẻ điện tử) có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh/thẻ vàng.
Với tiêu chí về lộ trình, Sở GTVT Hà Nội cho biết, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.
Về những nguyên nhân sau nới lỏng tình trạng ùn tắc kéo dài xuất hiện "dày" trên đường phố, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cũng có đề cập đến lý do vận tải hành khách công cộng chưa hoạt động, phương tiện cá nhân tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc càng trầm trọng hơn.
"Để hạn chế ùn tắc, đồng thời thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng CSGT, công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương chốt trực 24/24h trong ngày. Đồng thời, phân luồng hướng dẫn đảm bảo trật tự ATGT, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới tại 22 chốt trực cửa ngõ", lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết./.
Tác giả: Phi Long
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy