Dòng sự kiện:
Xe hoa quả ùn ứ ở cửa khẩu với Trung Quốc tăng lên hơn 1.900 xe
16/02/2022 16:38:11
Tính đến ngày 15/2, lượng xe hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.932 xe, trong đó chủ yếu là xe hoa quả.

Khoảng 1.590 xe hoa quả vẫn thấp thỏm, đợi chờ được thông quan ở cửa khẩu Lạng Sơn (Ảnh minh họa: IT).

Ngày 16/2, thông tin về tình hình ùn ứ tại cửa khẩu, lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết đến ngày 15/2, số lượng xe chờ xuất khẩu tại khu vực Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.932 xe, tăng 63 xe so với hôm trước. Đáng lưu ý, trong số này, khoảng 1.590 xe là xe hoa quả chờ xuất khẩu, chiếm tới 82%.

Theo Ban quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, siết chặt việc quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đơn vị này cho biết, mặc dù Ban Quản lý thường xuyên tổ chức các cuộc hội đàm, trao đổi với Chính quyền và các lực lượng chức năng thị xã Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc để cùng tìm các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa nhưng hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe/ngày...

"Với tình hình trên dự báo sẽ gây ùn ứ số lượng lớn tại các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp", Ban quản lý khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết.

Trong khi đó, Sở Công Thương cũng đã ban hành Công văn số 206 đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Lạng Sơn để kịp thời điều tiết, khuyến cáo hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu trong trường hợp cần thiết.

Lạng Sơn cũng cho biết sẽ tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày hôm nay (16/2) cho đến hết ngày 25/2.

Tỉnh này cũng đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Đồng thời là tiếp tục triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ.

Lạng Sơn cũng khuyến cáo các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác. Đồng thời tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, thường xuyên phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến