'Xe hợp đồng rất phức tạp'
17/09/2014 20:50:24
ANTT.VN - Theo Bộ GTVT, hiện nay quy định về loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng còn lỏng lèo...
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay xe hợp đồng tham gia vào vận tải hành khách khá lớn, nhất là TP.Hà Nội và TP.HCM, có thể cả chục nghìn xe, do vậy, việc quản lý đối tượng này rất phức tạp. Bởi, theo quy định hiện hành các hộ kinh doanh cũng được kinh doanh loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng, đầu mối nhiều trong khi đó quy định bằng văn bản pháp luật còn lỏng lẻo, như với xe chở khách tuyến cố định bị cấm đón trả khách ngoài khu vực bến nhưng với xe hợp đồng thì không thực hiện quy định này.

Buổi họp báo của Bộ GTVT bàn về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 86

Thời gian qua xảy ra tình trạng một số xe thực hiện trở khách theo hợp đồng nhưng vẫn lách luật, đón trả khách ngoài khu vực bến, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa xe hợp đồng và xe vận tải liên tỉnh.

Để quản lý xe hợp đồng không tranh giành khách với xe tuyến cố định, nghị định 86 cũng quy định doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng phải báo cáo về Sở GTVT thông qua mạng internet. Cụ thể, báo cáo về chuyến xe ký hợp đồng với ai? Điểm xuất phát và điểm đến, hợp đồng trong bao lâu…, Sở GTVT sẽ theo dõi trên hộp đen để hậu kiểm.

Nghị định cũng quy định số xe tối thiểu được cấp phép kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh vận tải và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Chúng ta không thể kéo dài tình trạng mỗi nhà một chiếc xe kinh doanh như thế mãi, nó cũng tương tự như trong nông nghiệp, mỗi nhà năm bảy mảnh ruộng anh không thể đưa giống mới, quản lý an toàn, vệ sinh trong nông nghiệp được. Vận tải của ta cũng tương tự, tôi cho đây là tiến trình tất yếu trong quá trình quản lý vận tải đường bộ”. Ông Quyền nói.

Trước vụ việc tai nạn xe giường nằm mới đây tại Lào Cai, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục đang nghiên cứu sự phù hợp với xe trên từng cung đường, trên cơ sở này có chính sách, lộ trình cụ thể với từng loại xe.

Ông cho biết thêm đã có kế hoạch để thử nghiệm và sẽ hoàn thành trong tháng 9 để báo cáo Bộ GTVT về sự tương quan giữa xe và đường, đặc tính của đường như độ dốc, phạm vi quét an toàn, độ cong mặt đường cũng như bán kính cong. Các cơ quan của Bộ xem xét từng con đường cụ thể đề xuất theo những lộ trình cũng như cung đường nhất định.

Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm sẽ tiến hành nghiên cứu để sửa đổi tiêu chuẩn của ô tô, trong đó chú ý đặc biệt đến xe giường nằm theo hướng tăng tính an toàn.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sẽ căn cứ vào kết quả thử nghiệm của Cục Đăng kiểm để có những điều chỉnh về luồng tuyến, thời gian chạy xe đối với loại xe này, với những xe khách đã hoán cải trước đây, Bộ GTVT sẽ có lộ trình để doanh nghiệp đưa các phương tiện đã cải hoán này chuyển đổi sang hoạt động ở cung đường phù hợp.

Ông Hùng cũng cho biết đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn khi kinh doanh loại hình vận tải không đúng theo Giấy phép kinh doanh, trong thời gian 1 năm có trên 50% số xe hoạt động mà người lái xe vi phạm luật gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và trong thời gian 3 năm có tái phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và sảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nghị định 86 2014/NĐ-CP gồm 6 chương, 36 điều quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2014.

Kiều Chinh
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến