Xe sang cộp mác Việt kiều hồi hương hết thời được miễn thuế
06/10/2016 10:34:36
ANTT.VN - Ô tô và xe máy đã qua sử dụng của Việt kiều khi nhập khẩu về nước sẽ không còn được miễn thuế như trước. Đây là điểm mới trong Nghị định 134/2016/NĐ-CP khi thực tế đã ghi nhận trong 1.000 trường hợp ô tô, xe máy nhập dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có 100 trường hợp đúng là của Việt kiều về thường trú tại Việt Nam.

Tin liên quan

Tại buổi họp báo chuyên đề “Hướng dẫn thực hiện Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu” diễn ra ngày 5/10, bà Đào Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định mới, mặt hàng ô tô và xe máy đã qua sử dụng của Việt kiều khi nhập khẩu về nước sẽ không còn được miễn thuế như trước.

Theo quy định mới, ô tô và xe máy đã qua sử dụng của Việt kiều khi nhập khẩu về nước sẽ không còn được miễn thuế như trước (Ảnh minh họa)

Trước đó, Thông tư 118/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 9/6/2009 về việc “Hướng dẫn việc nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam” có quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được hồi hương được phép nhập 1 xe ô tô cá nhân đang sử dụng”.

Tuy nhiên, điều 7, Nghị định 134 của Chính phủ hướng dẫn về Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu được Chính phủ ký ban hành ngày 1/9/2016 mới đây đã đưa ra quy định mới: Xe ô tô và xe gắn máy là tài sản di chuyển theo những người Việt kiều hồi hương sẽ không còn được miễn thuế nhập khẩu.

Chính sách này xuất phát từ thực tế ô tô, xe máy đã qua sử dụng vốn là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu cộng với tình trạng gian lận thuế, buôn lậu "núp bóng" xe Việt kiều hồi hương trong thời gian qua diễn biến vô cùng phức tạp.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, trong 1.000 trường hợp ô tô, xe máy nhập dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có 100 trường hợp đúng là của Việt kiều về thường trú tại Việt Nam. Phần lớn trong các xe nhập về Việt Nam theo dạng này là các xe hạng sang, có giá trị cao, mẫu mã mới.

Điểm mới trong Nghị định 134/2016/NĐ-CP về thi hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/9. Các xe sang “cộp mác” theo Việt kiều hồi hương sẽ không còn được miễn thuế như trước nữa.

PV (TH) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến