Dòng sự kiện:
Xem xét giảm nhẹ tội cho nhóm đại sứ Việt Nam tại Malaysia
26/12/2023 16:45:04
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ “chuyến bay giải cứu” vào ngày 26/12, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm án cho nhóm cán bộ đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Tại phiên phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ mới, đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt đối với nhóm bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là cán bộ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Trong đó, bị cáo Trần Việt Thái (cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ". Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm 26/12, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm cho ông Trần Việt Thái 6-12 tháng tù.

Theo đại diện VKS, ông Thái đã lợi dụng vị trí công tác, cố ý làm trái công vụ, thu tiền của người mãn hạn tù và thân nhân của những người bị lưu giữ trong các trại chờ tại Malaysia, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khắc phục hậu quả.

Các bị cáo được đưa tới toà phúc thẩm.

Cùng nhóm với ông thái còn có Nguyễn Hoàng Linh và Đặng Minh Phương (nguyên Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Nguyễn Hoàng Linh được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Xử bị cáo 30 tháng tù cho hưởng án treo/60 tháng thử thách.Tình tiết và mức án tương tự, cũng được áp dụng cho bị cáo Đặng Minh Phương.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2021 đến tháng 01/2022, tổ chức 08 chuyến bay “giải cứu”, đưa 1.891 người đã chấp hành xong án phạt tù ở 19 trại chờ tại Malaysia (người mãn hạn tù) về nước.

 

Trần Việt Thái (đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Malaysia) đã phân công, chỉ đạo Nguyễn Hoàng Linh chịu trách nhiệm chính tổ chức chuyến bay, khảo sát tại các trại chờ, xây dựng kế hoạch, phương án, đề xuất kinh phí, mức thu, chi; liên hệ,

phối hợp với Cục nhập cư, các trại chờ của Malaysia; Đặng Minh Phương (cán bộ kế toán) thực hiện giám sát, quản lý thu, chi kinh phí tổ chức chuyến bay và một số cán bộ khác thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Trong quá trình tổ chức 8 chuyến bay “giải cứu” đưa người mãn hạn tù ở Malaysia về nước Nguyễn Hoàng Linh đã giúp sức cho Trần Việt Thái thu tiền trái quy định của pháp luật từ những người mãn hạn tù để chỉ và hưởng lợi bất chính, gây thiệt hại số tiền 10,4 tỷ đồng đồng; Đặng Minh Phương liên đới gây thiệt hại 5,7 tỷ đồng. Về hưởng lợi bất chính, Nguyễn Hoàng Linh nhận 480.000.000 đồng; Đặng Minh Phương nhận 220.000.000 đồng.

Nguyễn Hoàng Linh đã nộp tại toà sơ thẩm 480 triệu đồng và Đặng Minh Phương đã nộp lại 220 triệu đồng hưởng lợi bất chính. Ngày 4/8/2023, cả 2 xin kháng cáo, in giảm hình phạt và hưởng án treo.

Tại cấp phúc thẩm, Nguyễn Hoàng Linh nộp khắc phục thêm 728.000.000 đồng. Gia đình bị cáo có công với cách mạng, bác ruột, chú ruột là liệt sỹ chống Pháp.. Thành tích cá nhân trong công tác được lãnh đạo Bộ Công an, Bộ ngoại giao ghi nhận.

Đặng Minh Phương có tình tiết mới là nhận được Công văn của Công đoàn Bộ ngoại giao xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì có nhiều thành tích và cống hiến cho ngành…

Tác giả: Đặng Ngọc Thuỷ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến