Dòng sự kiện:
'Xem xét trách nhiệm của 2 bệnh viện tại Hà Nội trong phòng dịch'
26/05/2021 16:53:29
'Làm tốt phải khen, nhưng chưa đúng phải phê bình' - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm trách nhiệm của 2 bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện quy định về phòng, chống dịch.

Chủ trì cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh sáng 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, dồn tổng lực hỗ trợ hai địa phương đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể.

Bắc Giang và Bắc Ninh hiện là hai địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2 lớn nhất cả nước.

“Làm tốt phải khen, chưa đúng phải phê bình”

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương vì chủng virus lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát. Các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số khu công nghiệp là rất cao nếu không có các giải pháp hiệu quả hơn. Đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào khu công nghiệp và từ khu công nghiệp ra cộng đồng. Do đó, cần phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả hai địa bàn này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể. Ảnh: VGP.

Trước nhiều ý kiến cho rằng nguồn lây bệnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh xuất phát từ hai bệnh viện trên địa bàn Hà Nội (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K Tân Triều - PV), theo Thủ tướng, đây là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng, chống dịch tại các bệnh viện khi “pháo đài chống dịch bị thủng”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

“Ai làm tốt phải khen. Nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình những nơi làm chưa đúng để có bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tốt hơn. Bộ Y tế phải làm việc này, song song với nhiệm vụ phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Thủ tướng yêu cầu.

Ngoài trách nhiệm của hai bệnh viện, theo ông, Bộ Y tế có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, trách nhiệm của người liên quan. Bên cạnh đó, một số bộ, ngành được đánh giá thiếu chủ động, thiếu tích cực trong hỗ trợ địa phương, phối hợp chưa quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm, lập thêm bệnh viện dã chiến

Quán triệt mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng kêu gọi kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ.

Ngoài triển khai giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể để áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 Cuộc họp trực tuyến khẩn với Bắc Giang và Bắc Ninh do Thủ tướng chủ trì sáng 26/5. Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu tăng khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Để chủ động tấn công dịch, ông cho rằng cần thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm, nhất là nơi đã được khoanh vùng.

Đặc biệt, Thủ tướng dứt khoát xử lý tất cả người không đeo khẩu trang ra ngoài đường, nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Ngoài ra, theo người đứng đầu Chính phủ, cần tăng số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, đầu tư thêm nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện "4 tại chỗ", bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, nhanh ổn định tình hình.

Trong thực hiện chiến lược vaccine, Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, cho Bắc Giang, Bắc Ninh và địa phương có nguy cơ. Bộ Y tế căn cứ tình hình cụ thể để sắp xếp thứ tự ưu tiên.

“Tình hình mới, điều kiện mới, chúng ta phải có cách tiếp cận, xử lý mới, huy động tổng lực các biện pháp, kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời”, Thủ tướng lưu ý.

“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao. 61 tỉnh, thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tác giả: Hoài Thu

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến