Dòng sự kiện:
Xét xử cha con đại gia Thiện 'soi' cho vay lãi nặng và rửa tiền
23/08/2023 13:35:56
Sáng 23/8, Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đưa vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Rửa tiền” ra xét xử sơ thẩm.

Bị cáo trong vụ án này là Lê Thái Thiện (còn gọi là Thiện "soi", SN 1965) và Lê Thái Phong (con Thiện "soi", SN 1992, cùng trú thị xã Phú Mỹ). Dự kiến phiên tòa sẽ được xét xử trong 2 tuần.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận vì sự nổi tiếng giàu có của cha con Thiện "soi", nhất là hình ảnh căn biệt thự được cho là dát vàng của gia đình này nổi bật ngay mặt tiền đường lớn (Quốc lộ 51) tại địa phương...

Phiên xử có sự tham dự của hàng chục người là bị hại, người liên quan cùng đông đảo người dân quan tâm theo dõi. Nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến quá trình cho vay của cha con Thiện có mặt. Đại diện các ngân hàng liên quan cũng tham dự phiên tòa.

Bà Lâm Thị Thu Trà (vợ diễn viên K.Q), đang là bị cáo trong một vụ án khác cũng được triệu tập với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Hai cha con Thiện "soi" bị đưa ra xét xử tội "Rửa tiền" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND đã công bố bản cáo trạng với 18 trang truy tố hai cha con bị cáo Thiện. 

Trước đó, ngày 26/7, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng sau đó HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa đến ngày hôm nay.

Như Báo CAND đã thông tin, theo cáo trạng, ngày 4/8/2020, ông L.N.T (SN 1980, ngụ thị xã Phú Mỹ) đến Công an thị xã Phú Mỹ tố cáo Lê Thái Thiện có hành vi cho vay tiền với lãi suất cao. Ông T. đã trả tiền và cấn trừ nhiều tài sản cho Thiện, nhưng số tiền nợ gốc và lãi nhiều, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của ông T., Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã tiến hành điều tra và xác định Thiện hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lấy lãi suất cao. Mức lãi suất do Thiện và người vay tiền thỏa thuận, trong đó có nhiều khoản vay với lãi suất từ từ 3.000đ/1 triệu/1 ngày đến 4.500đ/1 triệu/1 ngày.

Biệt thự của Thiện "soi" được cho là dát vàng nổi bật tại thị xã Phú Mỹ.

Trong thời hạn 10 ngày, người vay phải thanh toán tiền gốc và lãi một lần, nếu không thanh toán được khoản vay hoặc không thanh toán khoản tiền lãi thì số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc và lập hợp đồng vay tiền mới. Đồng thời tiếp tục tính tiền vay nợ như cách tính nêu trên.

Đến năm 2018, Thiện để con trai Phong giúp thực hiện các hoạt động, giao dịch liên quan đến việc cho vay tiền với lãi suất cao và thu hồi nợ. Khi những người vay tiền không còn khả năng thanh toán thì phải dùng tài sản của mình như: đất đai, nhà cửa và các tài sản khác để thanh toán, cấn trừ các khoản tiền gốc và lãi cho Thiện. 

Từ năm 2018 - 2020,  hai cha con Thiện đã cho 9 người vay tổng số tiền hơn 322 tỷ đồng với mức lãi suất vay từ 109%/1 năm đến 146%/1 năm. Thiện và Phong đã thu tổng số tiền các khoản gốc hơn 277 tỷ đồng, tổng số tiền lãi các khoản vay hơn 124 tỷ đồng. Tổng số tiền mà hai cha con Thiện thu lợi bất chính khi thực hiện hành vi cho vay lãi nặng gần 100 tỷ đồng.

Sau đó, Thiện và Phong đã thực hiện hành vi “rửa tiền” bằng hình thức sử dụng hơn 59 tỷ đồng thu lợi bất chính từ việc cho vay lãi nặng vào việc chuyển nhượng các thửa đất, vật liệu xây dựng của người những người vay.

Đối với hành vi cho vay lãi nặng của Phong, Cơ quan Công an xác định từ năm 2017 đến 2020, Phong đã cho 23 người vay tiền với lãi suất cho vay từ 9% -10%/1 tháng, tức là từ 108% - 120%/1 năm. Tổng số tiền Phong cho vay hơn 1,1 tỷ đồng, sau đó nhận lại hơn 1,44 tỷ đồng. Trong đó, số tiền gốc 831 triệu đồng và tiền lãi hơn 616 triệu đồng. Tổng số tiền mà Phong thu lợi bất chính từ việc cho 23 người vay tiền hơn 493 triệu đồng.

Quá trình khám xét nơi ở của Phong, Công an thu giữ 2 khẩu súng bắn đạn bi và 2 bình xịt hơi cay. Kết luận giám định xác định 2 khẩu súng là đồ chơi nguy hiểm, không phải là vũ khí quân dụng.

Ngày 15/4/2021, UBND thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Phong bằng hình thức phạt tiền về hành vi “tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép”.

Đáng nói, Thiện "soi" từng bị TAND huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) xử phạt 30 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” vào năm 1997.

 Tác giả: Phú Lữ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến