Dòng sự kiện:
Xét xử Nguyễn Thái Luyện Alibaba trong 2 tháng, có hơn 4.300 bị hại
27/07/2022 07:00:41
Cho 4.316 nạn nhân sập bẫy lừa để chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm dự kiến diễn ra tới 2 tháng.

Cho 4.316 nạn nhân sập bẫy lừa để chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm dự kiến diễn ra tới 2 tháng.

Dự kiến ngày 12/8, TAND TP.HCM sẽ tiến hành xét xử đối với Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ tại Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) cùng các đồng phạm (trong đó có vợ và em trai Luyện) về hai tội “rửa tiền” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 tháng (từ 12/8 đến 12/10). Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Minh Châu. Thành phần HĐXX, ngoài Thẩm phán Trần Minh Châu còn có hai thẩm phán dự khuyết, 3 thư ký và 2 Hội thẩm nhân dân; Đại diện VKS gồm bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền, Châu Hoàng Sơn và 3 kiểm sát viên dự khuyết.

Đây có lẽ là vụ án có bị hại đông nhất trong lịch sử tố tụng, số lượng lên tới 4.316 người và tòa phải làm phụ lục danh sách đính kèm với Quyết định xét xử. Có 23 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo.

Trước đó, vụ án đã 3 lần bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

3 anh em Nguyễn Thái Luyện

Theo truy tố, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật.

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án ma, rồi quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Alibaba còn hứa hẹn hấp dẫn với khách hàng như: thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại...

Dòng tiền có được từ các dự án ma được chuyển về công ty mẹ. 

Nguyễn Thái Luyện giao cho vợ, là Võ Thị Thanh Mai và em ruột là Nguyễn Thái Lực phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án ma và phần lớn để chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba.
Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

CSĐT cũng tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, với số tiền tổng cộng là hơn 45 tỷ đồng; 23 ô tô, xe máy các đối tượng sử dụng, có trị giá theo giám định hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn kê biên 652 thửa đất với tổng diện tích là hơn 4 triệu m2. Tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất trên là hơn 1.536 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền, kim loại vàng đã được nhập kho vật chứng để phục vụ xét xử, thi hành án.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến