Dòng sự kiện:
Xét xử vụ công ty Alibaba lừa đảo, rửa tiền: Tòa xét hỏi hơn 4.000 bị hại
12/12/2022 11:00:22
Sáng 12/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm.

Trong vụ án này, Luyện cùng Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội Rửa tiền.

Sau 3 ngày thẩm vấn cựu Chủ tịch Alibaba và 22 đồng phạm, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị hại trong vụ án này.

Do số lượng bị hại rất đông và phải xét hỏi thông qua đường truyền kết nối từ phòng xử án ra sân tòa, HĐXX thông báo nếu các luật sư muốn xét hỏi bị hại, thì cần chú ý theo dõi diễn biến phiên xử. Theo đó, HĐXX sẽ xét hỏi từng bị hại theo từng dự án cụ thể, khi hỏi xong HĐXX sẽ không quay lại hỏi nữa.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm. (Ảnh: NLĐ)

Về lý do con số bị hại chưa thống nhất, chủ tọa Trần Minh Châu cho biết trên Tri thức trực tuyến, do trong phần hồ sơ bị trùng số tiền, trùng tên bị hại. TAND TP.HCM với sự hỗ trợ của các chuyên gia đang nhập đúng với số liệu thực.

Đối với những khách hàng mua sản phẩm dự án "ma" tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, nhưng chưa được cơ quan Cảnh sát điều tra xác định là bị hại, khi thụ lý vụ án HĐXX vẫn nhận đơn nếu có phiếu thu, hợp đồng, tài liệu và các giấy tờ, chứng cứ kèm theo. HĐXX sẽ lập danh sách để xem xét khi xét xử nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại.

Người lao động cập nhật diễn biến phiên xử cho hay, Nguyễn Thái Luyện, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba, đến nay chưa nhận tội. Trong khi đó, hầu hết đồng phạm của Luyện thừa nhận hành vi như cáo trạng của VKSND TP.HCM truy tố.

Nhiều người trong số này khai vì tin tưởng, nhận thấy tiềm năng sinh lời từ khi Luyện cam kết có thể chuyển đổi đất nông nghiệp của các dự án lên thổ cư nên đã dùng hết tiền tích cóp nhiều năm, huy động gia đình, bạn bè từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng đầu tư vào các dự án của Alibaba.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân tín đứng tên, nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... Luyện vẽ ra 58 dự án “ma”, lừa đảo chiếm đoạt gần 2.400 tỉ đồng của 4.560 khách hàng.

Trong đó, CQĐT đã làm việc được với 4.065 khách hàng, tương đương số tiền hơn 2.100 tỷ đồng bị chiếm đoạt.

Do diễn biến phiên tòa có thay đổi so với dự kiến, TAND TP.HCM đã ra thông báo sẽ bắt đầu xét hỏi các bị hại trong vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba từ ngày 12/12/2022, sớm hơn thông báo trước đó 1 ngày.

Tác giả: Việt Hương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến