Dòng sự kiện:
Xôn xao việc chi gần 14 tỷ đồng xây cổng chào vào thành phố Đồng Hới
16/09/2020 17:03:16
Thông tin UBND TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đã duyệt chi tới gần 14 tỷ đồng xây dựng cổng chào vào thành phố đã làm “nóng” dư luận địa phương thời gian gần đây.

Sử dụng hành lang đường bộ để thi công

Theo thông tin mà PV An Ninh Tiền Tệ có được, UBND thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã duyệt chi xây dựng 2 cổng chào loại lớn ở cửa ngõ phía Bắc và phía Nam dẫn vào TP Đồng Hới.

Tổng mức đầu tư cho công trình này là 13 tỷ 700 triệu đồng được lấy từ nguồn ngân sách địa phương do UBND thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư. Công trình Cổng chào thành phố Đồng Hới là 1 trong 2 công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Đơn vị thi công ngay giữa lòng Quốc lộ 1A

Theo chủ đầu tư dự án, công trình cổng chào thành phố Đồng Hới được triển khai nhằm phát triển không gian công cộng, thực hiện chỉnh trang đô thị và tạo điểm nhấn nơi cửa ngõ đi vào thành phố, góp phần quảng bá hình ảnh Đồng Hới- trung tâm kinh tế- chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh.

Công trình được thiết kế bởi Công ty TNHH tư vấn thiết kế Phú Sơn, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hoàng Gia thi công. Vị trí cổng chào đặt tại 2 đầu quốc lộ 1A, nơi đi vào thành phố. Trong đó, cổng chào ở phía bắc  nằm trên địa phận xã Lộc Ninh, phần tiếp giáp với địa phận huyện Bố Trạch và cổng chào ở phía nam thuộc phường Phú Hải, phần tiếp giáp với huyện Quảng Ninh.

Theo quan sát của PV tại địa điểm xây dựng công trình cổng chào tại địa phận xã Lộc Ninh (Đồng Hới), đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hoàng Gia đã sử dụng một phần lòng đường QL 1A để thực hiện thi công các hạng mục công trình. Điều này khiến khu vực đường vào TP Đồng Hới đoạn qua công trình này bị bó hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Một trong 2 cổng chào thành phố Đồng Hới đã thành hình

Theo quy định tại Điều 25b Nghị định số 100/2013/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó quy định việc sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông thì lòng đường không được phép sử dụng tạm thời để thực hiện thi công các công trình xây dựng.

Việc đơn vị thi công ngang nhiên rào chắn một phần quốc lộ để thi công công trình vừa vi phạm, vừa gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị.

Chi gần 14 tỷ xây cổng chào có lãng phí?

Sau khi UBND thành phố Đồng Hới duyệt chi gần 14 tỷ đồng xây dựng cổng chào vào thành phố, một số ý kiến cho rằng, cổng chào xây dựng với kinh phí như trên là quá lớn và có thật sự cần thiết hay không bởi đang trong bối cảnh tình hình dịch bệnh. Trong khi đó, tỉnh nhà đang khó khăn, việc làm cổng chào như vậy gây lãng phí, không phù hợp.

Một số ý kiến cho rằng, thay vì xây dựng cổng chào hoành tráng thì nên xây dựng một công trình văn hóa, hoặc các công trình dân sinh mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng, như vậy sẽ phù hợp với thực tế hơn.

Mới đây, dư luận Quảng Bình đã dậy sóng trước việc tỉnh Quảng Bình dự kiến chi tiền tỷ chỉ để mua cặp da phục vụ khách mời và đại biểu tham dự Đại hội. Trước nhiều ý kiến trái chiều phản ánh, ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ quan cấp dưới thực hiện các thủ tục pháp lý để dừng ngay gói thầu trên vì lí do không phù hợp.

Liên quan đến dự án xây dựng cổng chào thành phố Đồng Hới, để rộng đường dư luận, phóng viên ANTT đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND TP Đồng Hới song chưa được hồi đáp.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến