Dòng sự kiện:
Xu hướng đưa vàng ‘hồi hương’
11/07/2023 09:52:53
Thay vì dự trữ vàng ở nước ngoài, nhiều quốc gia đang lựa chọn việc chuyển tài sản trú ẩn này về nước để đảm bảo an toàn.

Bối cảnh kinh tế hiện tại đang khiến các ngân hàng trung ương có xu hướng mang vàng về dự trữ tại quốc gia để đảm bảo an toàn. Ảnh: Alexander Manzyuk/Reuters.

Theo cuộc khảo sát của Invesco với các ngân hàng trung ương thế giới và các quỹ tài sản có chủ quyền cho thấy ngày càng nhiều quốc gia lựa chọn việc chuyển vàng dự trữ về nước để bảo vệ tài sản và chống lại các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đưa ra đối với Nga.

Năm ngoái, sự sụp đổ của thị trường tài chính đã gây ra tổn thất trên diện rộng cho các nhà quản lý tiền có chủ quyền, đặc biệt các tổ chức này đang cân nhắc lại chiến lược khi niềm tin về lạm phát gia tăng và căng thẳng địa chính trị ngày càng lớn.

Trong số 85 quỹ tài sản có chủ quyền và 57 ngân hàng trung ương tham gia vào nghiên cứu của Invesco, có hơn 85% tin rằng lạm phát sẽ tăng cao hơn trong thập kỷ tới.

Vàng và trái phiếu được coi là những lựa chọn tốt trong giai đoạn này. Nhưng việc phương Tây đóng băng gần một nửa tài sản có giá trị 640 tỷ USD từ dự trữ vàng và ngoại hối của Nga xảy ra vào năm ngoái đã gây ra sự thay đổi không nhỏ trong tâm lý thị trường. Khảo sát cho thấy các ngân hàng trung ương đang lo ngại về tiền lệ đã được thiết lập.

“Chúng tôi giữ vàng ở London trước đó nhưng giờ đã chuyển về nước mình để nắm giữ như một tài sản trú ẩn an toàn”, đại diện của một ngân hàng trung ương được ẩn danh cho biết.

Bối cảnh chung cũng đang khiến các ngân hàng trung ương khác trên thế giới muốn đa dạng hoá tài sản của mình, ngoài việc chỉ nắm giữ vàng và USD. Trong đó, cơ sở hạ tầng cũng đang được coi là loại tài sản hấp dẫn nhất, đặc biệt là những dự án liên quan tới sản xuất năng lượng tái tạo.

Rod Ringrow - người đứng đầu Invesco và cũng là người giám sát cuộc nghiên cứu trên - cho biết đây là quan điểm nhất quán tới từ các ngân hàng trung ương và các quỹ tài sản có chủ quyền.

“Đa số đều đang cố gắng thay đổi chiến lược hoặc danh mục tài sản nhằm đối phó với lạm phát ngày càng tăng cao. Đó sẽ là sự thay đổi lớn”, ông nói.

Tác giả: Hồng Nhung

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến