Dòng sự kiện:
Xu hướng tăng trưởng của sàn HoSE sẽ bắt đầu trở lại từ quý II/2023
06/07/2023 12:47:16
Lợi nhuận của toàn thị trường trong quý II này dự báo sẽ được dẫn dắt bởi các ngành ngân hàng, tài chính, công nghệ thông tin, dược phẩm và dầu khí.

Theo Báo cáo chiến lược tháng 7 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), môi trường lãi suất thấp vẫn sẽ là trợ lực chính cho thị trường không chỉ trong tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay, khi mà các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng tới 1 năm từ thời điểm lãi suất tiền gửi đạt đỉnh hồi cuối năm 2022 sẽ dần đáo hạn và tìm kiếm các kênh đầu tư mới có lợi suất cao hơn như thị trường chứng khoán (TTCK).

Ngoài ra, trong tháng này, các doanh nghiệp sẽ công bố kết quả kinh doanh quý II/2023. VDSC cho rằng bức tranh tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường vẫn còn tương đối ảm đạm, với mức lợi nhuận của quý này dự báo sẽ giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích tin rằng xu hướng tăng trưởng của sàn HoSE có thể đã tạo đáy từ quý IV/2022 và sẽ bắt đầu tăng trở lại kể từ quý II/2023.

Lợi nhuận của toàn thị trường trong quý này dự báo sẽ được dẫn dắt bởi các ngành ngân hàng, tài chính, công nghệ thông tin, dược phẩm và dầu khí, trong khi các ngành nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng, tiện ích, công nghiệp là sẽ tiếp tục ghi nhận mức giảm hai chữ số.

Diễn biến vị thế ròng giữa các nhóm nhà đầu tư trong tháng 6/2023 (tỷ đồng)Dòng tiền nhà đầu tư cá nhân hầu như kiểm soát diễn biến hầu hết các phiên giao dịch trong tháng (Nguồn: Fiinpro, CTCK Rồng Việt).

Với kỳ vọng về thanh khoản của TTCK và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm, VDSC tin rằng xu hướng chính của thị trường sẽ nâng lên mức tăng nhẹ so với xu hướng đi ngang trong nửa đầu năm nay. Riêng trong tháng 7, vùng dao động kỳ vọng của VN-Index là 1.090 – 1.170.

Rủi ro giảm của thị trường nhiều khả năng sẽ bị chi phối bởi diễn biến bất lợi của tỉ giá, trong bối cảnh chênh lệch lãi suất qua đêm của đồng VNĐ và USD đang rất lớn và khả năng cao Fed sẽ tiếp tục nâng mức lãi suất quỹ liên bang thêm 25 bps trong kỳ họp tháng 7 này khi chỉ số lạm phát lõi (Core PCE) của Mỹ trong tháng 5 vẫn chưa giảm như kỳ vọng, và lợi nhuận của một số cổ phiếu vốn hóa lớn không đạt kỳ vọng.

Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư nên tích lũy các cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm VN30 và VNMID cho mục tiêu đầu tư trung – dài hạn, những cổ phiếu thuộc danh sách cổ phiếu ưa thích cho năm 2023 và đề xuất một số ý tưởng đầu tư ngắn hạn nhằm đón đầu kết quả kinh doanh quý II tích cực, bao gồm điện (HND, QTP), ngân hàng (ACB, MBB, OCB), dệt may (STK), dầu khí (PVD) và hàng không (ACV), tiêu dùng (VNM).

Trong tháng 6, diễn biến hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 6 đã kích thích tâm lý giao dịch của thị trường. Giá trị khớp lệnh trên HoSE tăng 56% so với tháng trước đó, tương đương với mức tháng 8/2022 – thời điểm các biến cố lớn và cuộc đua lãi suất huy động chưa xảy ra.

Tỉ lệ giao dịch của nhà đầu tư cá nhân cũng liên tục tăng lên so với hồi quý I. Khả năng cao là các khoản tiền gửi hồi cuối năm 2022 có kỳ hạn đến 6 tháng đã đã tái đầu tư vào TTCK trong 2-3 tháng gần đây.

Bức tranh lợi nhuận ròng (đơn vị: nghìn tỷ đồng) sàn HoSE (Nguồn: Fiinpro, CTCK Rồng Việt).

Xét về mặt điểm số, VN-Index đang cho thấy ý chí muốn chinh phục vùng điểm cao hơn mức đỉnh thiết lập vào đầu năm, nhờ vào sự tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Mặc dù vậy, quan điểm của VDSC rằng sự tích cực trên diễn ra trên nền khá nhiều thông tin hỗ trợ, trong khi bức tranh vĩ mô nhìn chung vẫn chưa có nhiều điểm tích cực.

Do vậy, các chuyên gia của Rồng Việt kỳ vọng nhà đầu tư có thể tái cơ cấu danh mục thành công, với việc giảm tỉ trọng nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao và đã liên tục tăng giá từ đầu năm mà kết quả kinh doanh ngắn hạn dự kiến chưa có nhiều khởi sắc.

Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ có cơ hội tích lũy trở lại những nhóm cổ phiếu này với mức giá tốt hơn trong các nhịp biến động sắp tới của thị trường.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến