Dòng sự kiện:
Xử lý địa phương tự ý ra quy định riêng với người dân về quê ăn Tết
28/01/2022 16:19:17
Với tinh thần "không ngăn sông cấm chợ", Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành kiểm tra, xử lý những nơi tự ý đặt quy định, yêu cầu riêng trái với hướng dẫn chung.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh tinh thần "mở cửa trở lại" khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công bố kế hoạch mở cửa trường học và du lịch với tinh thần "mở cửa sớm nhất có thể".

Chia sẻ về giai đoạn trước đây, người đứng đầu Chính phủ cho rằng khi chưa có đủ vaccine thì buộc phải áp dụng biện pháp hành chính. Điều này gây ảnh hưởng tới nhiều hoạt động kinh tế - xã hội.

Đến nay, khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được kinh nghiệm chống dịch, chúng ta cần mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại. "Trong khó khăn, không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi sẽ lỡ nhịp phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ ngành kiểm tra, xử lý những nơi tự ý đặt quy định riêng với hướng dẫn của Chính phủ. Ảnh: VGP.

Thủ tướng quán triệt chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động đi lại của người dân trong dịp Tết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng. Với những nơi tự ý đặt quy định, yêu cầu riêng trái với hướng dẫn chung, Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành kiểm tra, xử lý.

Ông nhấn mạnh là cần phối hợp, tham gia đón người dân từ các nơi trở về an toàn, không ngăn sông cấm chợ.

Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, người đứng đầu Chính phủ nhắc bộ, ngành liên quan tiếp tục đóng góp ý kiến để hoàn thiện với mục tiêu "phục hồi nhanh, phát triển bền vững".

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thông tin hoạt động trong lĩnh vực này đang hồi phục mạnh mẽ. Đơn cử, số lượng chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng từng ngày và vài ngày tới có thể lên tới mức 900 chuyến mỗi ngày, bằng mức đỉnh của năm 2019. Nhìn từ vận tải, ông Thể dự báo các ngành kinh tế sẽ có sự phát triển rất tốt sau Tết.

Khẩn trương mua vaccine tiêm cho trẻ 5-12 tuổi

Về công tác phòng, chống Covid-19, Thủ tướng khẳng định dịch đang được kiểm soát tốt trong nước. Việt Nam đã tiếp nhận gần 212 triệu liều vaccine, tiêm được trên 178 triệu liều.

Người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng là 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 95,2% và 86%. Các ca bệnh nặng và tử vong giảm sâu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1. Ảnh: VGP.

Với diễn biến biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, có thể xuất hiện biến chủng mới và số ca nhiễm cộng đồng vẫn tăng ở nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Cùng với đó, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa xuân xuyên Tết, khẩn trương mua vaccine để tiêm cho trẻ 5-12 tuổi; chủ động hơn trong vấn đề thuốc điều trị và các sinh phẩm y tế để sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

Để nâng cao hiệu quả trong vấn đề này, người đứng đầu Chính phủ lưu ý làm tốt công tác phòng ngừa và tiếp tục xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch.

Về kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhắc các bộ ngành phân công ứng trực Tết để xử lý ngay vấn đề có thể xảy ra.

Đặc biệt trong dịp Tết, người đứng đầu Chính phủ quán triệt không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không dự các lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi...

Tác giả: Hoài Thu

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến