Dòng sự kiện:
Xử lý hơn 650 trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19
15/03/2020 14:12:38
Thống kê cho thấy, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 đối tượng.

Ngày 14/3, thông tin từ Bộ Công an cho biết, lợi dụng diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, một số đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo cơ quan Công an, nhiều đối tượng cũng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng, phỏng đoán theo quan điểm, nhận thức cá nhân nhằm câu view, câu like, gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Thống kê cho thấy, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 đối tượng.

Cụ thể, các đối tượng đã tung tin sai lệch việc bệnh nhân số 17 nhiễm dịch bệnh Covid-19 N.H.N. tham dự khai trương hãng thời trang Uniqlo tại phố Phạm Ngọc Thạch, TP Hà Nội (nhưng thực chất bệnh nhân đã được cách ly từ ngày hôm trước); xuyên tạc chính quyền đã chuẩn bị lò hỏa thiêu cho các địa phương; các tuyến phố ở TP HCM bị cách ly, cô lập hoàn toàn; hình ảnh chụp lại màn hình từ của một tài khoản Facebook được cho là của cô gái nhiễm bệnh với dòng trạng thái: "Bệnh tình rất yếu, suy kiệt sức khỏe và xin lỗi người dân cả nước"…

Đặc biệt, những ngày qua lan truyền nhiều thông tin thất thiệt về bệnh nhân số 21 tên N.Q.T, trú tại Ba Đình, TP Hà Nội. Theo đó, các đối tượng đã bịa đặt, xuyên tạc bệnh nhân này có "bồ nhí, con riêng", khai báo y tế không trung thực…, thu hút hàng trăm nghìn lượt chia sẻ, bình luận.

Ảnh minh họa.

Cùng với việc xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng tung tin xuyên tạc tình hình về dịch bệnh Covid-19, ngày 13/3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc, xác minh, đấu tranh xử lý một số đối tượng đã đăng tải, chia sẻ những thông tin thất thiệt về bệnh nhân số 21.

Điển hình như Võ Thị Thanh T. (SN 1986), trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội; Doãn Thị Kim P. (SN 1958), trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và Nguyễn Thị Vân (SN 1994), trú tại Đông Anh, TP Hà Nội…

Tại cơ quan Công an, các cá nhân này khai nhận do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt nêu trên, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ông N.Q.T.

Các cá nhân trên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, xin gỡ bỏ bài viết trên Facebook cá nhân và cam kết không tái phạm.

Tại Hà Nội, chỉ tính riêng từ ngày 09/3 đến 13/3, Công an TP Hà Nội đã xử lý 15 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, ngày 10/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với Công an quận Đống Đa xử lý trường hợp K.P.T (SN 1984), trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến nữ bệnh nhân thứ 17 đã tham dự sự kiện khai trương của Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch và đến một quán bar ở Tạ Hiện trước khi đưa vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc do dương tính với Covid-19.

Đây là thông tin không chính xác và gây hoang mang dư luận. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Công an quận Đống Đa đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng internet của K.P.T.

Tương tự, trường hợp P.T.N (SN 1985), trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân đã đăng tải nội dung về sự biến đổi của virus Corona và cách điều trị chưa kiểm chứng.

Bài viết đã nhanh chóng thu hút nhiều lượt like và share của cộng đồng mạng. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an quận Thanh Xuân đã xác minh và xử lý hành vi vi phạm của P.T.N.

Mới đây, Công an huyện Ba Vì đã ra Quyết định xử phạt L.H.T, trú tại xã Phú Phương, huyện Ba Vì về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, L.H.T đã đăng tải trên facebook cá nhân thông tin có người ở khu vực Trúc Bạch trốn cách ly để về nhà ở xã Phú Phương, huyện Ba Vì. Nội dung này sau đó đã nhận được khá nhiều lượt like, bình luận, chia sẻ gây hoang mang trong dư luận, nhất là trên địa bàn xã Phú Phương và huyện Ba Vì. Khẩn trương xác minh, Công an huyện Ba Vì xác định đây là thông tin không chính xác. Công an huyện Ba Vì đã triệu tập L.H.T để làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan Công an, L.H.T thừa nhận đó là thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, do thiếu hiểu biết nên mới đăng tải trên Facebook cá nhân. L.H.T đã chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết không đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung không chính xác, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân nên cập nhật thông tin liên quan đến dịch Covid-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành Y tế, không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật liên quan đến dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lê Hoàng Anh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến