Dòng sự kiện:
Xử lý thế nào với các lô hàng khẩu trang bị thu giữ trong mùa dịch Covid-19?
29/03/2020 07:20:44
Mùa dịch Covid-19, khẩu trang được xem là mặt hàng thiết yếu, nóng sốt và rất khan hiếm. Cùng với đó, một số lượng lớn khẩu trang không rõ xuất xứ, chất lượng đã bị lực lượng QLTT thu giữ.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tình hình phòng chống dịch COVID-19 đã làm cho nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong và ngoài nước tăng cao. Do đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu về khẩu trang y tế gia tăng để buôn lậu.

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, Hải quan các tỉnh, thành phố đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, không có chứng từ hóa đơn. Đáng lưu ý, các đối tượng thường có hành vi chia nhỏ lô hàng để vận chuyển theo đường mòn qua biên giới. Đây là việc làm rất nguy hiểm, khi các đối tượng di chuyển từ vùng dịch mà không được kiểm tra y tế và gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn phức tạp như hiện nay.

Khẩu trang được xem là mặt hàng khan hiếm trong mùa dịch Covid-19.

Mới đây, vào ngày 18/3, Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã tạm giữ một lô hàng khẩu trang lớn không có hóa đơn chứng từ tại quận Hai Bà Trưng.

Theo kiểm đếm của cơ quan chức năng, có tổng cộng 200 thùng khẩu trang bị tạm giữ. Trong đó có 3 thùng ghi nhãn mác là khẩu trang y tế, còn lại là khẩu trang 4 lớp. Ước tính số lượng tương đương 500.000 chiếc. Căn cứ theo nhãn mác, tất cả các sản phẩm khẩu trang này đều do công ty TNHH Thiết bị y tế Trường Mạnh BN, có địa chỉ ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh sản xuất.

Tiếp đó, tối 24/3, QLTT An Giang đã tạm giữ xe tải chở hơn 207.400 chiếc khẩu trang y tế các loại. Theo tổng hợp chưa đầy đủ của Tổng cục QLTT, tính đến nay, riêng lực lượng này đã thu, tạm giữ hàng triệu chiếc khẩu trang. Trong đó, chỉ trong tháng 2, riêng Cục QLTT TP.Hồ Chí Minh đã tạm giữ trên 1 triệu chiếc khẩu trang.

Trước thực trạng này, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng toàn bộ số lượng khẩu trang mà lực lượng chức năng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố thu giữ đã được xử lý như thế nào và đang ở đâu khi mà thị trường đang khan hiếm khẩu trang?

 

Ảnh minh họa.

Trả lời vấn đề này với PV, ông Chu Xuân Kiên – Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, toàn bộ số lượng khẩu trang y tế bắt giữ đều được công khai, minh bạch đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục QLTT.

Ông Kiên nói thêm: “Ngày nào anh em cũng ra quân kiểm tra. Vừa rồi đơn vị mới bàn giao gần 200.000 chiếc khẩu trang cho Sở y tế Hà Nội để phòng chống dịch...”.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết đã có văn bản hướng dẫn các Cục QLTT xử lý hàng hoá vi phạm hành chính, nhất là khẩu trang bị tạm giữ hoặc tịch thu.

Theo đó, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ sau khi kiểm định nếu là hàng giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ tiêu hủy và xử phạt. Nếu hàng hóa sau khi kiểm định đạt chất lượng thì sẽ chuyển giao cho Sở Y tế địa phương sử dụng để phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ngoài các địa phương nói trên, tại các vùng biên giới như Lạng Sơn, Cao Bằng... lực lượng hải quan các tỉnh này cũng đã phát hiện và thu giữ số lượng khẩu trang lớn. Theo thống kê của lực lượng chức năng trên địa bàn cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tính từ ngày 1 đến 12/2, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 5 vụ với 1 đối tượng, tang vật thu giữ 169.000 chiếc khẩu trang y tế, 14.000 găng tay y tế vận chuyển trái phép qua biên giới.

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tạo nhu cầu tăng đột biến với mặt hàng khẩu trang y tế và trang thiết bị y tế phòng, chống dịch, kèm theo nguy cơ buôn lậu đối với nhóm hàng này.

Trước thực trạng đó, lãnh đạo Cục đã kịp thời có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý hành vi vi phạm, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn để nâng cao hiệu quả công tác.

Qua thời gian triển khai từ đầu tháng 2 đến nay, các đơn vị trực thuộc đã bắt giữ, xử lý 6 vụ với 5 đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép qua biên mặt hàng trang thiết bị y tế, thu giữ 72.000 chiếc khẩu trang y tế, 120 cái nhiệt kế hồng ngoại.

Hiện nay, Cục Hải quan Cao Bằng đã bàn giao cho cơ quan Y tế tỉnh Cao Bằng 10.000 chiếc khẩu trang y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Số tang vật còn lại Cục tiếp tục đề xuất cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án để chuyển cho cơ quan y tế tỉnh Cao Bằng.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến