Dòng sự kiện:
Xử nghiêm cơ sở lưu trú 'chứa chấp' người nhập cảnh trái phép
22/01/2021 17:44:43
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhấn mạnh khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Ninh trong 2 ngày 21 – 22/1.

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 kiểm tra tại Khách sạn Novotel Quảng Ninh. Ảnh - Mạnh Cường.

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, tính đến 18/1/2021, địa phương ghi nhận 23 ca mắc Covid-19. Hiện số ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 đang cách ly tại cơ sở y tế là 32 người.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, từ ngày 1/2/2020 đến ngày 18/1/2021 đã đón 170 chuyến bay từ các nước với 35.826 người nhập cảnh, trong đó có 13.145 công dân nước ngoài, 22.681 công dân Việt Nam.

Tỉnh đã duy trì và phát huy vai trò của 1.500 tổ tự quản để kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn và phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, địa phương khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà.

Hiện nay, Quảng Ninh có 5 cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, trong đó có 1 cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt cho xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Năng lực xét nghiệm của tỉnh đảm bảo thực hiện 1.600 mẫu xét nghiệm/ngày.

Nhằm tăng cường quản lý người nhập cảnh trái phép khu vực biên giới, Quảng Ninh cũng đã khởi động lại trạm kiểm soát km 15 tại Tp. Móng Cái với cơ chế ở mức cao nhất; xiết chặt quản người ra, người vào địa bàn Tp. Móng Cái.

Đồng thời yêu cầu 3 huyện có đường biên giới là Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu tổ chức thực hiện ký cam kết 100% với người dân trên địa bàn tố giác người nhập cảnh trái phép.

Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thống kê các trường hợp có người thân đang sống, làm việc tại nước ngoài, xử lý nghiêm các trường hợp có người nhà từ nước ngoài về địa phương không thực hiện khai báo, đặc biệt là bộ công chức, viên chức, đảng viên vi phạm quy định này.

Trong 1 năm qua, các đơn vị quản lý khu vực biên giới đã phát hiện xử lý 487 vụ/2.460 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, thời gian tới, dự báo tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, đề nghị Quảng Ninh tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của tổ công tác cộng đồng (mỗi tổ quản lý khoảng 40-50 hộ gia đình để nắm chặt tình hình); kiên định thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch.

Các lực lượng chức năng của tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh giám sát các đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không nhập cảnh trái phép.

Đối với các khách sạn thực hiện cách ly tập trung, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh rà soát lại, xử lý nghiêm những cơ sở lưu trú không thực hiện đúng quy định cách ly – cho đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú; hoặc không được cấp phép cung ứng dịch vụ cách ly nhưng vẫn triển khai.

Trong thực hiện cách ly, cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn về vấn đề này, đặc biệt là quy định đã hoàn thành thời gian cách ly nhưng xét nghiệm lần cuối âm tính mới được cấp "giấy thông hành" cho người cách ly.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Quảng Ninh cần luôn trong tâm thế chủ động, chuẩn bị sẵn sàng tình huống xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng để không bị động trong phòng chống dịch.

Tác giả: Nhật Dương

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến