Dòng sự kiện:
Xử phạt 2 tàu nước ngoài mua bán dầu trái phép trên biển
12/06/2018 21:10:54
Ngày 12/6, BTL Vùng Cảnh sát biển 2 (ở huyện Núi Thành, Quảng Nam) vừa thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu, bán đấu giá tang vật vi phạm trên tàu Pacipic Ocean & tàu vỏ sắt không số hiệu.

Theo điều tra của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, vào chiều ngày 11/4/2018, tại khu vực biển cách Đông Bắc Đèo Ngang 45 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phát hiện, bắt quả tang tàu Pacific Ocean đang thả neo và sang mạn dầu cho 1 tàu vỏ sắt không tên, không số hiệu, không treo cờ quốc tịch.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 dẫn giải tàu Pacipic Ocean về xử lý

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 dẫn giải tàu Pacipic Ocean về xử lý

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnhVùng Cảnh sát biển 2 đã tiến hành lập biên bản kiểm tra phương tiện, biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ 2 tàu vi phạm để tiến hành hoạt động điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Trên tàu vỏ sắt không số hiệu có 3 thuyền viên do ông Đặng Nhạc Dân (trú thị trấn Xa Bản, thành phố Liêm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) phụ trách tàu. Các thuyền viên này không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Là loại tàu vỏ sắt, dùng để chở dầu, không có tên, không có số hiệu các thuyền viên không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì để chứng minh tính hợp pháp của phương tiện.

Tại thời điểm bị phát hiện bắt giữ, trên tàu vỏ sắt không số hiệu chứa khoảng 800.000 lít dầu DO, trong khi đang nhận dầu DO từ tàu Pacific Ocean thì lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện, kiểm tra, bắt giữ.

Tàu Pacific Ocean tại thời điểm bắt giữ mang quốc tịch Singapore, là tàu vận chuyển dầu chuyên dụng, có chiều dài 105,32m, chiều rộng 19m; trọng tải 5.443 GT. Tàu có đầy đủ giấy tờ, các giấy chứng nhận chứng minh tính hợp pháp theo quy định.

Trên tàu có 17 thuyền viên gồm 14 người quốc tịch Indonesia, 2 người quốc tịch Myanmar, 1 người quốc tịch Trung Quốc, do ông Darwis Bin Asikin (SN 1980, quốc tịch Indonesia) làm thuyền trưởng. Tất cả các thuyền viên đều có đầy đủ hộ chiếu, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn thuyền viên theo quy định.

Theo thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu Pacific Ocean khai nhận, ngày 8/4/2018, Công ty Far East Shipping & Trading Pte Ltd chỉ đạo tàu Pacific Ocean nhận dầu DO từ tàu Charlotte với số lượng 4,9 triệu lít trên vùng biển Việt Nam. Đến ngày 11/4/2018, khi đang bơm dầu DO cho tàu vỏ sắt không số hiệu thì bị lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện, bắt quả tang.

Sau gần 2 tháng đấu tranh quyết liệt với nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phòng chống buôn lậu gian lận thương mại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã chứng minh được các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi vận chuyển, sang mạn dầu DO trái phép với các tàu khác trên vùng biển Việt Nam và nguồn gốc bất hợp pháp của trên 4,9 triệu lít dầu DO trên tàu Pacific Ocean và tàu vỏ sắt không số hiệu.

Tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hai tàu là 137,5 triệu đồng, tịch thu và bán đấu giá toàn bộ trên 4,9 triệu lít dầu DO gần 57 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Theo Vùng Cảnh sát biển 2, đây là lần thứ hai tàu Pacific Ocean bị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 xử lý vi phạm pháp luật trên vùng biển Việt Nam.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến