Dòng sự kiện:
Xử phúc thẩm vụ Việt Á: Phan Quốc Việt 'thắc mắc' việc bị áp giá kit test
15/05/2024 14:50:46
Tại toà, Phan Quốc Việt – Tổng Giám đốc Công ty Việt Á cho rằng, việc kit xét nghiệm của Việt Á bị áp giá 143.000 đồng là không đúng.

Ngày 15/5, phiên toà xét xử phúc thẩm 12/38 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á diễn ra với phần xét hỏi. Tại bục khai báo, Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Việt Á cho biết, bản thân thừa nhận nội dung bản án sơ thẩm trước đó. Tuy nhiên, bị cáo này mong muốn toà phúc thẩm xem xét về bối cảnh cấp bách của dịch bệnh dẫn đến sai phạm.

Phan Quốc Việt còn cho rằng, cơ quan áp dụng giá kit xét nghiệm của Việt Á là 143.000 đồng/test là không đúng. Bị cáo này trình bày, kit xét nghiệm của Việt Á không thuộc danh mục hàng hoá phải áp giá trần (mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể mua hoặc bán trong phiên giao dịch hôm đó - PV) như đối với xăng, dầu.

Do vậy, giá Việt Á đưa ra là hơn 470.000 đồng và các đơn vị mua hoàn toàn là “thuận mua vừa bán”. Bị cáo cũng không nhất thiết phải giải trình về chi phí cấu thành giá.

Bị cáo Phan Quốc Việt được đưa tới toà sáng 15/5. Trước đó, Việt bị tuyên 19 năm tù về tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáp lại, đại diện VKS đưa ra lý lẽ, công trình nghiên cứu kit xét nghiệm là của Nhà nước. Các bị cáo đã thông đồng nhằm biến thành của riêng. Hơn nữa, công văn của Bộ Tài chính cũng khẳng định, lợi nhuận tối đa đối với sản phẩm này là 5%. Từ các chi phí và lợi nhuận đó, cơ quan tố tụng đã xác định mức giá 143.000 đồng.

“Mấu chốt ở đây chính là kit test thuộc sở hữu Nhà nuớc”, VKS nhấn mạnh.

Ngoài ra, luật sư của bị cáo Việt cho biết thêm, gia đình mới nộp khắc phục số tiền 200 triệu đồng, đồng thời trình bày thêm một số căn cử để đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho thân chủ.

Một bị cáo được xác định có vai trò giúp sức rất lớn cho Phan Quốc Việt trong vụ án cũng có đơn kháng cáo là Trịnh Thanh Hùng - cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN. Tại tòa, bị cáo Hùng cũng thừa nhận toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm đã quy kết và chỉ kháng cáo xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo này cho biết, cơ sở để kháng cáo là đã khắc phục toàn bộ thiệt hại hơn 8 tỷ đồng nhận hối lộ, trước đó tại tòa sơ thẩm còn thiếu 16 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình cũng mới nộp khắc phục chung cho vụ án thêm 50 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo này cũng trình bày nhiều thành tích trong công tác của bản thân và của gia đình.

HĐXX cho biết, các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt chỉ tập trung trình bày vào các tình tiết mới. Các tình tiết đã được áp dụng tại phiên sơ thẩm sẽ không được xem xét lại nữa.

Chiều ngày 15/5, phiên toà sẽ tiếp tục diễn ra và dự kiến kéo dài trong 3 ngày kể từ 15/5.

Các bị cáo được dẫn giải tới toà sáng ngày 15/5.

Trước đó, ngày 12/1/2024, TAND Tp. Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Việt Á.

Bị cáo Phan Quốc Việt, bị tuyên phạt 29 năm tù về tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản án sơ thẩm, khi dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit test, Phan Quốc Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng để Việt Á được phê duyệt tham gia, phối hợp với Học viện Quân y thực hiện.

Sau đó, Phan Quốc Việt đề nghị Nguyễn Văn Trịnh - cựu Trợ lý Phó thủ tướng Nguyễn Thanh Long – cựu Bộ trưởng Bộ Y tế... can thiệp, tác động, chỉ đạo để Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức kit test Covid-19.

Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 kit test cho Bộ Y tế với giá đã nâng khống 470.000 đồng/kit test, nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương.

Theo cáo buộc, Việt Á sản xuất hơn 8,7 triệu kit test, nâng khống giá nguyên liệu đầu vào rồi bán, tặng, ứng trước hơn 8,3 triệu kit test cho các đơn vị, cơ sở y tế trên khắp cả nước; được thanh toán hơn 4,5 triệu kit test với tổng giá trị hơn 2.200 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, Phan Quốc Việt và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó Nhà nước thiệt hại hơn 402 tỷ đồng tại 19 tỉnh, thành khi mua kit test đã bị nâng khống giá.

Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm, Phan Quốc Việt đã đưa hối lộ hơn 106 tỷ đồng cho nhiều quan chức. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Long được nhận số tiền nhiều nhất lên tới 2,25 triệu USD. Tại toà phúc thẩm, ông Long cũng kháng cáo xin giảm nhẹ mức án 18 năm tù bị tuyên trước đó.

Tác giả: Đặng Ngọc Thuỷ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến