Dòng sự kiện:
Xử vụ Vạn Thịnh Phát: Dương Tấn Trước khai được Trương Mỹ Lan thưởng 1.500 tỷ
08/03/2024 06:00:27
Bị cáo Dương Tấn Trước khai được Trương Mỹ Lan thưởng 1.500 tỷ đồng và đề xuất lập danh sách những người đang nợ tiền để đòi tiền, khắc phục hậu quả vụ án.

Chiều 7/3, xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, HĐXX bắt đầu với phần xét hỏi đối với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Được Trương Mỹ Lan thưởng 1.500 tỷ đồng

Tại phiên toà, bị cáo Dương Tấn Trước (41 tuổi, ngụ Quận 7, TP.HCM) - Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt (Công ty Tường Việt) khai được Trương Mỹ Lan thưởng 1.500 tỷ đồng khi hỗ trợ pháp lý, xin cấp phép cho bà Lan ở hai dự án Mũi Đèn Đỏ và dự án Sài Gòn Bình An.

Với số tiền này, Trương Mỹ Lan cũng chỉ đạo đồng phạm tại SCB cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng, dù các tài sản đảm bảo không đúng, không phù hợp, nhưng thực chất là rút tiền từ SCB để Trương Mỹ Lan cho Dương Tấn Trước 1.500 tỷ đồng, và thực tế đã giải ngân 1.498 tỷ đồng.

Dương Tấn Trước lý giải công ty của bị cáo chuyên cung cấp hệ thống máy phát điện, thang máy, đồ gỗ nội thất... và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Quá trình làm ăn, hợp tác cung cấp thiết bị, nội thất cho Trương Mỹ Lan, bị cáo thấy tiềm năng về các dự án bất động sản của bà Lan ở các vị trí lớn nên mong muốn hợp tác cùng.

Sau khi nhận tiền từ SCB, bị cáo đã cho một số người vay mượn. Do đó, bị cáo đã lập danh sách gửi cơ quan điều tra và HĐXX để yêu cầu những người này trả tiền cho Trước khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Dương Tấn Trước cho biết, trong danh sách liệt kê, có một số người đã trả tiền thông qua vợ của bị cáo, nhưng chưa trả đủ.

Bị cáo Dương Tấn Trước tại phiên toà.

Dương Tấn Trước cũng khai nhận rằng vào khoảng tháng 4/2021, Trương Mỹ Lan trao đổi, thỏa thuận với Dương Tấn Trước về việc Lan chuyển nhượng dự án Thanh Yến cho Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng nhưng Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB. Số tiền nhận nợ sẽ là 3.500 tỷ đồng.

Về việc đưa Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng/3.500 tỷ đồng vay của SCB, tòa đặt vấn đề với Dương Tấn Trước rằng về pháp lý bị cáo là bên ký vay phải chịu trách nhiệm, còn bị cáo Lan có lấy sử dụng như thế nào, HĐXX sẽ xem xét.

Theo cáo trạng, sau khi vụ án được khởi tố, ngày 17/10/2022, Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt đã trả một phần gốc, lãi, đến nay dư nợ 2 khoản vay là hơn 900 tỷ đồng.

Dương Tấn Trước còn nhận của Trương Mỹ Lan hơn 2.697 tỷ đồng. Dương Tấn Trước đã đưa lại cho bà chủ Vạn Thịnh Phát hơn 492 tỷ đồng, đến nay còn hơn 2.204 tỷ đồng. 

Bị cáo xin tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền cho Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả vụ án và mong muốn được cùng gia đình sử dụng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án.

Nhận thưởng Tết 40 tỷ đồng

Bị cáo Bùi Anh Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) khai nhận thức rõ bản thân "là công cụ của Trương Mỹ Lan".

"Lương của bị cáo được chia làm nhiều thời kỳ, thấp nhất là khoảng 70 triệu và cao nhất là 500 triệu đồng. Ngoài lương ra thì Trương Mỹ Lan cho 500.000 cổ phiếu", Dũng nói và cho rằng, khoản cổ phiếu được Trương Mỹ Lan cho là để khuyến khích nhân viên đang làm việc tại SCB.

Bị cáo Bùi Anh Dũng trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử

"Ngoài 500.000 cổ phiếu, bị cáo còn được nhận thêm khoản nào từ Trương Mỹ Lan nữa không?" - Chủ tọa hỏi.

Trả lời HĐXX, Dũng cho rằng được Trương Mỹ Lan cho 40 tỷ đồng vào dịp Tết 2020-2021.

"Việc chủ cho nhân viên là chuyện bình thường, nhân viên chấp hành tốt thì chủ mới cho", Dũng nói và mong muốn nộp lại 40 tỷ đồng.

"Bị cáo có căn nhà sở hữu (đang bị kê biên), gửi tiết kiệm, mua trái phiếu của SCB… tổng cộng là 30 tỷ. Hiện, gia đình đã nộp 5 tỷ khắc phục hậu quả, bị cáo còn thiếu 35 tỷ nữa", Dũng nói.

Trong phiên xét hỏi hôm nay, các bị cáo là cựu lãnh đạo SCB bị truy tố về hành vi Vi phạm về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

Các bị cáo nói bản thân chỉ làm công ăn lương hoặc không nắm tình hình, chỉ làm theo chỉ đạo, vai trò hạn chế và không hưởng lợi gì. Đồng thời mong HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ.

Cũng trong phiên xét hỏi chiều 7/3, HĐXX thông báo đã nhận được văn bản của luật sư bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ về việc bị cáo này sẽ ủy quyền cho con gái thay bị cáo thu hồi tài sản, khắc phục hậu quả vụ án.

Chủ toạ phiên toà khẳng định HĐXX sẽ tạo điều kiện tối đa để các bị cáo trong vụ án khắc phục hậu quả, song yêu cầu, các bị cáo cần phải có danh sách cụ thể, không thể nói chung chung.

Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến