Dòng sự kiện:
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại Thanh Hóa
25/02/2019 16:00:14
Ổ dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại huyện Yên Định (Thanh Hóa), cơ quan chức năng đã nhanh chóng tổ chức tiêu hủy đàn lợn.

Ngày 25/2, ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa xác nhận, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại xã Định Long, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Đến nay, nhà chức trách đã tổ chức tiêu hủy 226 con lợn nhiễm bệnh.

Ảnh minh họa

Thông tin từ UBND huyện Yên Định cũng cho biết, trước đó, ngày 15/2, xuất hiện dấu hiệu lợn nhiễm bệnh ở 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Định Long khi lợn chết bất thường. Những ngày tiếp theo, nhiều con lợn tại đây có biểu hiện lừ đừ, di chuyển chậm và chết rải rác.

Sau khi lực lượng thú y xuống kiểm tra, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm thì đến ngày 23/2 có kết quả cho thấy, đàn lợn của 7 hộ gia đình này dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, huyện đã tổ chức tiêu hủy 226 con lợn (tổng 5,6 tấn), đồng thời tiêu độc, khử trùngkhu vực chuồng trại của các hộ nuôi trên. 

Từ ngày 24/2, huyện Yên Định đã công bố dịch tả lợn châu Phi, lập các chốt chặn trên các tuyến đường vào địa bàn huyện để ngăn chặn việc phát tán lớn trong vùng dịch ra ngoài.

Được biết, chiều nay (25/2), đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đến Thanh Hóa chỉ đạo công tác xử lí, phòng chống dịch tả lợn châu Phi ở địa phương này.

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, bệnh chưa có vắc xin để phòng; bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi lợn với tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), đến nay đã có 20 quốc gia báo cáo có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các nước đã phải tiêu hủy trên 1,08 triệu con lợn.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng có Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 21/02/2019 về kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến