Dòng sự kiện:
Xuất hiện làn sóng cắt lỗ, giảm giá bán bất động sản về cuối năm?
22/11/2022 12:42:33
Càng về cuối năm, làn sóng cắt lỗ, giảm giá bán bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trên thị trường thứ cấp khi nhà đầu tư không thể "gồng" thêm gánh nặng lãi suất.

Ồ ạt bán giảm giá, chiết khấu cao

Thời gian gần đây, thanh khoản trên thị trường bất động sản ghi nhận sự sụt giảm do các chính sách tiền tệ như tín dụng ngân hàng, trái phiếu bị kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng liên tục có xu hướng tăng cao khiến nhà đầu tư có phần run tay.

Đáng chú ý, trên thị trường có hiện tượng bất động sản thanh lý phát mại bán đi, bán lại nhiều lần không ai mua. Nhiều ngân hàng đã phải giảm giá lên đến tiền tỷ ở các lô đất này.

Đơn cử, ngày 10/11 vừa qua, BIDV chi nhánh Bình Tân - TPHCM thông báo bán đấu giá bất động sản lần thứ 6 với lô đất 236,2m2, giá khởi điểm 16,2 tỷ đồng. Mức giá này đã giảm hơn 1 tỷ đồng so với giá khởi điểm thông báo đấu giá lần 1.

Trước đó, BIDV cũng thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Vertical Synergy Viet Nam gồm tài sản thế chấp cho khoản vay là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại quận 1, quận 12 và quận 3 của TPHCM. Giá khởi điểm cho toàn bộ tài sản trên là 348,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản nợ được ngân hàng nhiều lần rao bán nhưng vẫn chưa bán được. Hiện giá khởi điểm đã giảm hơn 120 tỷ đồng so với lần rao bán hồi đầu tháng 7.

Không chỉ bất động sản thanh lý phát mại giảm giá, trên thị trường, nhiều chủ nhà, đất dù giảm giá nhưng cũng khó có thể tìm được người mua. Tại thị trường thứ cấp và sơ cấp đều ghi nhận mức giảm giá bán dao động 20-30%.

Đất nền là phân khúc bất động sản đang có nhiều sản phẩm rao bán cắt lỗ, giảm giá sâu trên thị trường (Ảnh: Hà Phong).

Thị trường bất động sản khó khăn, không ít chủ đầu tư cũng mạnh tay chiết khấu cao nhất lên tới vài chục phần trăm. Đơn cử, một dự án ở TP Thủ Đức (TPHCM) mạnh tay chiết khấu tổng 40% khi người mua thanh toán vượt tiến độ đến 98%. Đồng nghĩa, nếu mua một căn hộ khoảng 70m2 với giá gốc là hơn 4,7 tỷ đồng thì người mua chỉ cần trả 2,9 tỷ đồng.

Hay một dự án tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), tổng chiết khấu có thể lên 34-35% khi người mua thanh toán vượt tiến độ 95% giá trị căn hộ. Hiện tại, giá căn hộ tại dự án này đang dao động 33-47 triệu đồng. Nếu áp hết ưu đãi, giá chỉ còn khoảng từ 2,4 tỷ đồng cho một căn hộ có 2 phòng ngủ.

Chủ đầu tư tiếp tục chiết khấu cao vì "khát" vốn

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn khi nhiều chủ đầu tư đang phải ngưng triển khai dự án vì thiếu vốn. Câu chuyện dòng vốn cũng là yếu tố khiến thanh khoản của thị trường giảm mạnh thời gian qua khi tiền đổ vào bất động sản đang gặp rất nhiều rào cản.

Kênh huy động trái phiếu và dòng vốn ngân hàng đều bị siết chặt. Huy động vốn từ người mua cũng không còn thuận lợi khi room tín dụng cho vay bất động sản hạn chế, lãi suất vay lại tăng cao.

Thị trường bất động sản khát vốn là một trong những nguyên nhân chính làm sụt giảm thanh khoản (Ảnh: Hà Phong).

Đối với nhóm nhà đầu tư cá nhân sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng lớn hơn. Rất có thể, làn sóng cắt lỗ, giảm giá bán bất động sản sẽ tiếp tục gia tăng trên thị trường thứ cấp khi nhóm đầu tư này không thể "gồng" thêm gánh nặng lãi suất.

Còn đối với doanh nghiệp bất động sản, giá bán niêm yết sẽ khó giảm nhưng bù lại, các chủ đầu tư sẽ tung nhiều mức chiết khấu hấp dẫn hơn nhằm thu hút dòng tiền từ người mua và đẩy nhanh thanh khoản dự án.

"Trong quý III vừa qua, lực cầu chủ yếu tới từ nhu cầu thực, còn các nhu cầu đầu tư đã dè dặt hơn vì yếu tố giá cả. Theo đó, thanh khoản sụt giảm so với giai đoạn trước và biến động giá bất động sản trong quý này cũng đã có dấu hiệu chững lại", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - chia sẻ và cho biết thêm, nhằm kích cầu thanh khoản, các chủ đầu tư đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi, tặng quà, chiết khấu.

Đồng quan điểm trên, ông Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam - cho rằng, xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường khát vốn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Còn thanh khoản năm 2023 vẫn sẽ khó khăn khi chính sách tiền tệ, lạm phát và diễn biến kinh tế thế giới phức tạp.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến