Dòng sự kiện:
Xuất hiện những phiên điều tiết đột biến từ Ngân hàng Nhà nước
31/05/2019 21:05:57
Hệ thống ngân hàng vừa đón những phiên điều tiết lượng tiền đột biến từ nhà điều hành, để gián tiếp cân đối lãi suất và tỷ giá.

Lượng tiền đồng có dấu hiệu tăng mạnh lên trong hệ thống những ngày gần đây và Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh điều tiết.

Diễn biến trên thể hiện rõ ở những phiên giữa tuần này, trên thị trường liên ngân hàng và qua nghiệp vụ phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước.

Gần nhất, phiên hôm qua (30/5), Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh mức chào thầu tín phiếu lên mức 20.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 3%/năm. Đây là quy mô lớn hiếm thấy trong một năm trở lại đây.

Trước đó, thị trường từng ghi nhận một số thời điểm nhà điều hành tăng hút bớt tiền trong hệ thống về qua phát hành tín phiếu, nhưng quy mô lớn chỉ trong khoảng 12.000 - 15.000 tỷ đồng/phiên.

Đáng chú ý, với quy mô lên tới 20.000 tỷ đồng phiên hôm qua, các tổ chức tín dụng hấp thụ hết hoàn toàn khối lượng chào thầu này. Đây cũng có thể xem là một phản ánh lượng vốn VND có biểu hiện dư thừa hoặc tăng mạnh lên trong hệ thống.

Trước nữa, phiên 29/5, thị trường cũng đã ghi nhận một phiên có khối lượng phát hành tín phiếu đột biến từ Ngân hàng Nhà nước, với quy mô lên tới 18.000 tỷ đồng, cũng ở kỳ hạn ngắn 7 ngày, và các tổ chức tín dụng cũng hấp thụ hết toàn bộ.

Qua những phiên đột biến trên, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng lượng lớn tiền đồng về, số dư khối lượng tín phiếu lưu hành cũng tăng mạnh lên mức 73.870 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu năm.

Khớp với diễn biến hút lượng lớn tiền về và biểu hiện dư thừa vốn nói trên, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng giảm khá mạnh thời gian gần đây.

Đến ngày 30/5, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND giảm thêm 0,04 - 0,12 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ qua đêm đến 1 tháng; trong đó lãi suất qua đêm VND đã xuống hẳn dưới mốc 3%/năm, chỉ còn 2,81%, 1 tuần 3,07%, 2 tuần 3,30% và 1 tháng 3,63%/năm.

Trong diễn biến và cân đối thời gian qua, lãi suất VND giảm thấp trên liên ngân hàng cùng nguồn tiền đồng có biểu hiện dư thừa trong hệ thống thương tác động nhất định đến tỷ giáUSD/VND, theo hướng kích thích lên.

Theo đó, những phiên đột biến nói trên cho thấy Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng có can thiệp mạnh hơn, để gián tiếp cân đối lãi suất VND và ổn định tỷ giá USD/VND.

Ở một diễn biến khác, cũng vào giữa tuần này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”.

Tại báo cáo kỳ này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa Danh sách các quốc gia cần giám sát gồm 09 nước, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Ireland, Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến