Dòng sự kiện:
Xuất khẩu chững lại, con hổ kinh tế Thái Lan đã hết gầm gừ
17/11/2014 17:33:34
ANTT.VN - Xuất khẩu – lĩnh vực đem lại 70% thu nhập cho nền kinh tế này đã sụt giảm trong suốt 6 tháng năm nay và sẽ còn teo tóp trong những tháng còn lại của năm 2014 theo như ngân hàng Trung Ương Thái Lan cho biết.

Tin liên quan

Thái Lan đang đã trải qua năm thứ 2 sụt giảm xuất khẩu, điều mà con hổ kinh tế này chưa gặp phải trong suốt 2 thập kỷ gần đây.
Quang cảnh một khu chợ ven đường sắt tại Thái Lan (Ảnh: Bloomberg)

Thái Lan đã phải đối mặt với nhiều bất ổn trong chính trị cũng như trải qua nhiều thảm họa lũ lụt trong năm nay. Những đề xuất đầu tư để tái cơ cấu nền kinh tế này đã bị trì hoãn nhiều tháng bởi tình trạng bạo động mới được trấn an gần đây khi ông Prayth Chan-Ocha lên nắm quyền. Trong khi đó, Việt Nam và Philipines – những đối thủ mạnh về xuất khẩu trong khu vực vẫn giữ được mức tăng trưởng. Một chuyên viên kinh tế tại ngân hàng Credit Suisse cho rằng: “Nền kinh tế xuất khẩu của Thái Lan sẽ tụt hậu so với các nước trong khu vực như Việt Nam và Philippines. Công nghệ của Thái Lan đã khá lỗi thời và rất cần một sự tái cơ cấu trong thời điểm này. Câu hỏi đặt ra là Thái Lan cần làm gì để tiếp tục thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước. Đó là vấn đề đáng lo ngại”.

Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Thái Lan đã tăng 0,6% trong 3 tháng, thấp hơn ước tính 1% của Bloomberg. Nền kinh tế đã tăng trưởng 1,1% từ quý 2 trong khi ước tính là 1,5%.

Thiếu đổi mới

Nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng chậm hơn từ 2011 khi mà cả ngàn nhà máy tại đất nước triệu voi bị ngập lụt bởi trận lũ lớn nhất lịch sử 70 năm. Ủy ban Phát triển Xã hội và Kinh tế Quốc gia Thái Lan (NESDB) cho biết mong muốn GDP năm sau sẽ tăng 1%.

Thái Lan đã mất khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực điện tử từ 3 năm nay, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất ổ đĩa cứng bởi các công ty thất bại trong việc điều chỉnh sản xuất theo thị hiếu của người tiêu dùng- một báo cáo của Ngân hàng TW vào tháng 5 cho biết. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đã thụt lùi so với Singapo, Malaysia và Indonesia trong khi những công ty trong nước lại tập trung đầu tư ra nước ngoài bởi  e ngại những chế tài thu thuế ngặt nghèo trong nước cũng như đồng lương nội địa tăng cao.

Xếp hạng mức độ Đổi mới  trong Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số cạnh tranh toàn cầu của Thái Lan đã tụt xuống hạng 67 năm 2014 thay vì 33 như 7 năm về trước. Trong khi đó Philipin, Indonesia và Singapo đều ghi nhận tăng hạng.

Điện tử, lĩnh vực đóng góp 14% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 chỉ tăng khiêm tốn 3,8% trong khi đó con số cùng kỳ năm 2007 là 10%.

Thu hút đầu tư nước ngoài

Chuyên gia kinh tế tại công ty chứng khoán Phatra tại Băng Cốc cho biết Thái Lan đã khẳng định vị trí  trong ngành sản xuất ổ đĩa cứng nhiều năm nay tuy nhiên lại thiếu chú ý đến việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ hiện đại. Nhu cầu cho những sản phẩm như máy tính cũng giảm đáng kể bởi  điện thoại smartphone đang được ưa chuộng hơn. Cơn lũ năm 2011 cũng đã gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp và họ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Hôm nay NESDB cho biết kim ngạch xuất khẩu có thể sẽ không tăng trong năm nay và mong rằng trong năm tới có thể nhích thêm 4%. Nền kinh tế mong đợi có thể tăng 3,5% đến 4,5%  vào năm 2015.
Các cơ quan tiền tệ vẫn giữ lãi suất chính sách ở mức 2% và thống đốc Prasarn Trairatvorakul tuần trước cho rằng lãi suất như hiện nay là lý tưởng cho tăng trưởng. Nếu nền kinh tế có những dấu hiệu không thể phục hồi thì ngân hàng TW có thể xem xét giảm mức lãi suất này sau.

Đồng baht của Thái Lan đã chạm mốc 32,786 /đô la vào 10h34 sáng nay tại Băng Cốc. Đồng tiền này đã giảm 3% so với đồng đô la trong 3 tháng nay.

Chính phủ Thái Lan đã đưa ra gói kích thích trị giá 11 tỉ USD để đưa dòng tiền đến với nông dân cũng như đảm bảo chi tiêu chính phủ tăng lên nhằm mục tích kích thích tiêu dùng. Bộ Tài chính tháng trước đã giảm dự đoán GDP năm sau xuống còn 1,4%.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thái Lan cho biết ông đã gặp giám đốc nhiều tập đoàn nước ngoài lớn và họ vẫn thể hiện quan tâm đến đầu tư vào xuất khẩu. Chính phủ đã rót thêm ngân khố vào tái cấu trúc nên đầu tư từ công ty nước ngoài sẽ tăng trong tương lai. Tuy nhiên Thái Lan vẫn cần làm nhiều hơn để thu hút các nhà đầu tư, bởi hiện giờ trong khu vực có rất mảnh đất màu mỡ khác đang cạnh tranh với quốc gia chùa vàng.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến