Dòng sự kiện:
Xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh
02/04/2021 06:21:59
Bất chấp Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh và không có dấu hiệu chậm lại.

Wall Street Journal thông tin, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng trở lại. Số liệu từ cơ quan thống kê mới đây cho thấy, GDP quý I của Việt Nam đã tăng 4,48% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phục hồi này được thúc đẩy nhờ vào xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ, tăng gần 20% trong tháng 3.

Đặc biệt, xuất khẩu sang Mỹ đang tăng nhanh, không có dấu hiệu chậm lại. Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2021, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 21,2 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam và nhập khẩu của Mỹ cũng cho biết, trong 12 tháng tính đến cuối tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tương đương 29% tổng kim ngạch xuất khẩu của các quốc gia châu Á, cao hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 20% trước 2019.

Việt Nam cũng nổi lên như thị trường hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khi hàng loạt chuỗi cung ứng xem đây là bến đỗ hợp lý sau khi rời khởi Trung Quốc.

Dù đánh giá các lợi ích này là ngắn hạn, Wall Street Journal cho rằng hoạt động xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam vẫn ở mức cao trong một thời gian. Việc Mỹ được dự báo tăng trưởng 6,5% trong 2021 sẽ giữ nhu cầu nhập khẩu của nước này tăng mạnh, thúc đẩy các công ty Việt Nam tập trung xuất khẩu.

Việt Nam cũng có thể là một trong số những nước được hưởng lợi khi Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế mới nhất, hỗ trợ tiêu dùng.

Theo Wall Street Journal, Việt Nam dù tham gia sâu vào thương mại toàn cầu với độ mở kinh tế thuộc nhóm lớn nhất thế giới, gần 200% GDP, ít bị ảnh hưởng bởi tác động của Covid-19. Trong khi đó, các quốc gia khác trong khu vực có thể phải cần nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn các thiệt hại kinh tế phát sinh do dịch bệnh.

Tác giả: Đức Minh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến