Dòng sự kiện:
Xuất khẩu sang Trung Quốc của Vĩnh Hoàn sụt giảm 84% trong tháng 1/2022
18/02/2022 17:52:15
Doanh thu xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu của Vĩnh Hoàn vẫn ghi nhận tăng trưởng nhờ sự phục hồi mạnh mẽ tại hai thị trường này.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (MCK: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2022 với tổng doanh thu đạt 777 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu tháng 1/2022 của Vĩnh Hoàn đã tăng trưởng 23%. Sự tăng trưởng này đến từ tất cả các ngành hàng: Sản phẩm cá tra tăng 11%, sản phẩm phụ tăng 28%, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 19%, sản phẩm giá trị gia tăng cũng ghi nhận mức tăng trưởng đến ba chữ số.

Mặc dù tăng so với cùng kỳ, nhưng so với tháng liền kề trước đó (12/2021), doanh thu của Vĩnh Hoàn lại có xu hướng đi xuống. Cụ thể, tổng doanh thu của doanh nghiệp đã giảm 13% so với tháng trước. Khoản sụt giảm trên chủ yếu do doanh thu từ cá tra giảm 7% về mức 489 tỷ đồng, doanh thu từ sản phẩm phụ giảm tới 48% so với tháng 12/2021 xuống còn 117 tỷ đồng. Đây đều là hai mảng trọng yếu tác động tới tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn.

Xét về thị trường xuất khẩu trong tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước, thị trường Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng 25% lên 332 tỷ đồng, toàn thị trường Châu Âu tăng 20%. Ngược lại, tại thị trường Trung Quốc xuất khẩu lại ghi nhận giảm 36% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, nếu so sánh với tháng 12/2021, doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2022 của Vĩnh Hoàn ghi nhận lao dốc tới 84% còn vỏn vẹn 27 tỷ đồng. Tương ứng xuất khẩu sang thị trường này chỉ chiếm tỉ lệ 3% trong tổng doanh thu, trong khi tháng liền kề trước đó chiếm tới 18%.

Mặc dù vậy khối lượng xuất khẩu tháng 1/2022 so với tháng 12/2021 lại được vớt vát một phần do sự gia tăng tại các thị trường như Châu Âu (tăng 2%) và Mỹ (tăng 6%).

Về phía Công ty con của Vĩnh Hoàn là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (MCK: SGC), doanh thu ghi nhận tăng nhẹ so với tháng trước, đạt 48,08 tỷ đồng. Trong đó, sản phẩm bánh phồng tôm tăng 14%, sản phẩm gạo giảm 28%. Trong khi thị trường nội địa ghi nhận sụt giảm 16% về 14 tỷ đồng, doanh thu đến từ các thị trường Châu Âu và các nước khác đã giúp Sa Giang báo tăng trưởng 12% và 16%, ghi nhận lần lượt lên 30 tỷ và 4 tỷ đồng.

Như vậy, sự phục hồi của thị trường Mỹ đã tiếp tục giúp kết quả kinh doanh hợp nhất của Vĩnh Hoàn khởi sắc trong tháng đầu tiên của năm 2022.

Cũng theo chia sẻ từ Vĩnh Hoàn, sự phục hồi ngành dịch vụ thực phẩm ở Mỹ đã tạo thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm qua, do đây là thị trường xuất khẩu tôm và cá tra lớn nhất. Nhu cầu thủy sản bình quân ngày càng tăng trên toàn cầu cùng các hiệp định thương mại tự do (FTA) là động lực cho tăng trưởng ngành thủy sản.

Trên thị trường, cổ phiếu VHC đang trên đà tăng mạnh và giao dịch trong khoảng 76.000 đồng/cổ phiếu (phiên chiều ngày 18/2).

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến