Dòng sự kiện:
Xung đột Hamas-Israel: Mỹ và Ai Cập ủng hộ giải pháp hai nhà nước
28/03/2024 12:34:11
Tổng thống El-Sisi và phái đoàn Quốc hội Mỹ đều khẳng định giải pháp hai nhà nước là sự bảo đảm và là giải pháp duy nhất để khôi phục và củng cố an ninh và ổn định trong khu vực.

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 8/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tại cuộc gặp ở thủ đô Cairo ngày 27/3, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và phái đoàn Quốc hội Mỹ do Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Mỹ Jason Smith dẫn đầu đã thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước là sự bảo đảm cho việc khôi phục an ninh và ổn định khu vực.

Phóng viên TTXVN dẫn thông báo của Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, Tổng thống El-Sisi và phái đoàn Quốc hội Mỹ đều khẳng định giải pháp hai nhà nước là sự bảo đảm và là giải pháp duy nhất để khôi phục và củng cố an ninh và ổn định trong khu vực.

Hai bên cũng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc mở rộng xung đột trong khu vực đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế. Israel đã phớt lờ nghị quyết về ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thông qua trong tuần này khi tiếp tục oanh tạc dữ dội vào Gaza, đặc biệt là các khu vực phía Nam.

Trong cuộc gặp, Tổng thống El-Sisi đã điểm lại những nỗ lực của Ai Cập nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức cũng như tiếp nhận và vận chuyển hàng viện trợ nhận đạo cho hơn 2 triệu người Palestine ở Gaza.

Ông El-Sisi kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm nhận trách nhiệm của mình trong việc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững cũng như ngăn chặn leo thang các hoạt động quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza.

Nhà lãnh đạo Ai Cập tái khẳng định Cairo hoàn toàn bác bỏ mọi nỗ lực nhằm cưỡng bức di dời người Palestine ra khỏi vùng đất của họ.

Cùng ngày, tại cuộc gặp với phái đoàn Quốc hội Mỹ, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đề nghị Mỹ tiếp tục tài trợ cho Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA).

Một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản, đã đình chỉ tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc rằng một số nhân viên của cơ quan này đã tham gia vào chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" do lực lượng Hamas tiến hành hôm 7/10 năm ngoái.

Về phần mình, phái đoàn Quốc hội Mỹ, bao gồm các thành viên từ cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đánh giá cao vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc củng cố các trụ cột an ninh và ổn định khu vực.

Phía Mỹ cũng đánh giá cao sự phối hợp chung giữa Ai Cập và Mỹ trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích của người dân hai nước và khu vực./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến