Dòng sự kiện:
Xung đột Hamas - Israel: Phương Tây thúc đẩy ngoại giao con thoi
06/01/2024 07:30:12
Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông, giới chức phương Tây đẩy mạnh hoạt động ngoại giao con thoi nhằm xoa dịu tình hình.


Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trong cuộc họp báo tại Berlin ngày 7/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 7/1 sẽ tới Israel trong chuyến công du Trung Đông thứ 4 kể từ khi nổ ra xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5/1, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức Sebastian Fischer thông báo trong chuyến công du, bà Baerbock dự kiến sẽ hội đàm cùng tân Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz và Tổng thống Isaac Herzog về tình hình khu vực.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Baerbock cũng sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Bộ trưởng Nội vụ trong Chính quyền Palestine Riyad al-Maliki. Sau Israel, bà sẽ tới Ai Cập để gặp người đồng cấp Sameh Shoukry và cũng dự định đến Liban.

Theo người phát ngôn Fischer, các cuộc hội đàm sẽ tập trung thảo luận về tình hình nhân đạo nghiêm trọng tại Dải Gaza, tình hình ở Bờ Tây và những bất ổn ở biên giới Israel - Liban, cũng như những nỗ lực nhằm đảm bảo thả thêm con tin.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột giữa Israel và Hamas có thể lan rộng sau khi một trong những thủ lĩnh của lực lượng này bị ám sát ở ngoại ô thủ đô Beirut của Liban. Trong ngày 3/1, Đức cũng đã kêu gọi công dân rời khỏi Liban càng sớm càng tốt.

Cũng trong ngày 5/1, phát biểu trước báo giới với người đồng cấp Luxembourg Xavier Bettel, Ngoại trưởng Baerbock cảnh báo nguy cơ xung đột leo thang trong khu vực, khẳng định cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường ở Dải Gaza, cũng như không thể để xảy ra việc chiếm đóng Dải Gaza.

Trước đó, ngày 4/1, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có chuyến công du một loạt nước ở Trung Đông trong một tuần nhằm thúc đẩy các giải pháp cho cuộc xung đột tại Dải Gaza và giảm căng thẳng ở khu vực. Đây là cũng là chuyến công du thứ 4 của ông Blinken đến khu vực này kể từ khi xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát ngày 7/10/2023.

Theo thông báo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đến cả Israel và Bờ Tây - nơi đặt trụ sở Chính quyền Palestine. Ông cũng thăm 5 nước Arab gồm Ai Cập, Jordan, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Ngoại trưởng Blinken rời Mỹ vào chiều tối 4/1 và thăm Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên, tiếp đó thăm Hy Lạp.

Tác giả: Phương Hoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến