Dòng sự kiện:
Xung đột Hamas–Israel: Qatar đề xuất một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn
31/12/2023 08:36:22
Qatar đề xuất một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn để mở đường việc trao đổi toàn bộ tù nhân giữa Hamas và Israel nhằm giải quyết vấn đề con tin đang bị giam giữ.

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel tại Rafah, Dải Gaza, ngày 29/12. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin khu vực ngày 29/12 cho biết Qatar đã đề xuất một thỏa thuận mới nhằm chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza và thành lập một chính phủ đoàn kết của người Palestine không liên quan trực tiếp đến Phong trào Hồi giáo Hamas.

Nguồn tin cho biết Qatar đã trình bày đề xuất này với Israel, Chính quyền Palestine, phong trào Hamas và các tổ chức quốc tế cũng như các tổ chức Arab có ảnh hưởng trong vấn đề Palestine.

Trong sáng kiến này, Qatar đề xuất một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn để mở đường việc trao đổi toàn bộ tù nhân giữa Hamas và Israel nhằm giải quyết vấn đề con tin đang bị giam giữ.

Ngoài ra, đề xuất cũng đưa ra cơ chế nhằm ngăn chặn tái diễn cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10 vừa qua để đảm bảo một lệnh ngừng bắn bền vững.

Hiện Israel chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về đề xuất này. Trong khi đó, lãnh đạo của lực lượng Hamas, Mahmoud Mardawi, xác nhận sẵn sàng đón nhận bất cứ sáng kiến hay nỗ lực nào giúp chấm dứt xung đột ở Gaza.

Tuy nhiên, ông nói rõ mọi cuộc đàm phán đều phải dựa trên một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và ngừng di dời người dân Gaza.

Ngoài ra, việc chấm dứt tấn công Gaza và đảm bảo ngừng bắn hoàn toàn sẽ là điều kiện tiên quyết để đàm phán về các vấn đề khác, trong đó có kế hoạch trao đổi tù nhân.

Hiện tại, Hamas vẫn đang duy trì liên lạc với các bên, đặc biệt là Ai Cập và Qatar, để tìm kiếm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn với các điều kiện phù hợp cho người dân ở Gaza./.

Tác giả: Nguyễn Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến