Dòng sự kiện:
Xuống tay giết người vì tranh chấp đất rừng
17/05/2023 11:24:57
Tranh chấp đất canh tác lâm nghiệp Nguyễn Văn Hà đã dùng dao đâm ông Đ.Q.Q đến tử vong.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hà (51 tuổi), trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án là ông Đặng Quang Q. (SN 1973) người cùng địa phương.

Cáo trạng thể hiện, giữa Hà và ông Q. xảy ra tranh chấp đất canh tác lâm nghiệp từ trước. Hai bên thường xuyên cãi cọ, phá hoại cây trồng của nhau. Dù chính quyền đã can thiệp, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bị cáo Nguyễn Văn Hà tại tòa

Ngày 15/12/2022, Hà thuê người đưa máy múc đào đất để trồng sắn. Khu vực đất này được xác định do Hà sở hữu hợp pháp. Tuy nhiên, khi ông Q. phát hiện sự việc thì ngăn cản nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Bị ông Q. đuổi đánh, Hà bỏ chạy về lán trại rồi báo sự việc lên chính quyền UBND xã Phúc Sơn. Ban công an xã này đã hướng dẫn Nguyễn Văn Hà viết đơn trình báo theo quy định.

Hà nhờ vợ viết đơn rồi quay lại khu vực tranh chấp nói với ông Q không được rào tiếp mà phải chờ chính quyền địa phương giải quyết nhưng ông Q không đồng ý, cầm dao đuổi đánh Hà rồi quay lại đóng cọc làm hàng rào.

Khoảng 14h20 phút cùng ngày, Hà cầm con dao đến khu vực tranh chấp và tiếp tục cãi nhau với Q. Khi Hà đến rút cọc nứa mà Q. mới rào thì lập tức Q. ném liên tiếp 2 khúc gỗ trúng vào vai, cổ của Hà. Dù Hà đã bỏ chạy nhưng Q. vẫn cầm dao đuổi theo, ném con dao về phía đối thủ. Bị đuổi đánh, Hà quay người lại cầm dao đâm trúng vào vùng cổ, ngực… khiến Q. ngã xuống đất, tử vong.

Sau khi gây án, Hà gọi điện cho công an xã xin đầu thú. Nguyên nhân chết của nạn nhân là do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương làm đứt động mạch, tĩnh mạch và trúng phổi trái.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo thừa nhận mình sai vì dù đã báo sự việc lên chính quyền địa phương, nhưng không đợi chính quyền xuống giải quyết dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trên. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 104 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã phạm vào tội Giết người nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hà 10 năm tù về tội Giết người. Về dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện bị hại 205 triệu (được trừ số tiền đã bồi thường).

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến