Dòng sự kiện:
Yeah1 chính thức bị YouTube ngưng hợp tác
23/05/2019 15:31:10
Ngày 22/5, Yeah1 chính thức thông báo bị YouTube ngừng hợp tác. Như vậy, MCN từng lớn nhất Việt Nam đã không còn có thể hoạt động đa kênh nữa.

Ngày 22/5 , trong thông báo gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), Tập đoàn Yeah1 cho biết đã nhận thông tin chính thức từ YouTube.

"Theo như thông báo của YouTube đã gửi ngày 1/3, thỏa thuận lưu trữ nội dung của Yeah1 Network với YouTube đã không còn hiệu lực. Vì thế, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành "releasing" (tạm dịch là "giải phóng") các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con từ ngày 22/5/2019", Yeah1 viết trong bản thông báo.

Như vậy, MCN từng lớn nhất Việt Nam đã không còn có thể hoạt động đa kênh nữa. Tuy vậy, hơn 1.500 kênh YouTube do Yeah1 quản lý trước đây đã được chuyển sang các network khác nhiều ngày trước đó. Trong đó, những cái tên như Freedom, Metub được các chủ kênh ưu tiên lựa chọn.

Trong thông báo Yeah1 cũng cho biết họ sẽ làm việc với YouTube và các đối tác để quá trình chuyển đổi được diễn ra thuận lợi và các chiến lược kinh doanh khác vẫn được duy trì, phát triển.

Trước đó, Yeah1 đã gửi đi thông báo về việc YouTube ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung của họ từ sau ngày 31/3. Nguyên nhân xuất phát từ việc YouTube cho rằng SpringMe (công ty có trụ sở tại Thái Lan mà YGC có 16,5% cổ phần hoạt động) đã tuyển lựa kênh trái với quy định của YouTube, dẫn đến Yeah1 Network chịu ảnh hưởng liên đới.

Sau một tháng thương lượng với YouTube, cuối cùng Yeah1 đã chính thức xác nhận không đạt được kết quả, buộc họ phải chấm dứt thỏa thuận lưu trữ thông tin với YouTube kể từ ngày 31/3.

Ngày 2/4, Yeah1 được YouTube gia hạn thỏa thuận thêm 2 tuần. Đến ngày 16/4, thời hạn phán quyết ngừng hợp tác có hiệu lực, Yeah1 vẫn tiếp tục hoạt động đa kênh.

Bản thân YouTube cũng xác nhận việc thực thi các quyền trong hợp đồng và chấm dứt quan hệ hợp tác với một số mạng lưới đa kênh cùng với các công ty con của họ sau khi phát hiện lặp lại các hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quy định của YouTube.

Chia sẻ với báo chí, đại diện của Yeah1 cho biết việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung với YouTube, như đã công bố thông tin ngày 3/3, sẽ có hiệu lực từ ngày 31/3. Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc chấm dứt này và đã điều chỉnh lại các nguồn lực và tài nguyên cần thiết để tập trung phát triển vào các kênh và nội dung tự sở hữu trên YouTube.

Hiện nay, tất cả các mảng kinh doanh khác thuộc tập đoàn cũng như các hợp tác chiến lược vẫn tiếp tục duy trì, phát triển. Ngoài mảng kinh doanh liên quan đến YouTube, Tập đoàn Yeah1 hiện là đối tác duy nhất của Google tại Việt Nam liên quan đến việc phân phối quảng cáo trên tất cả website, đặc biệt, một phần lớn doanh thu và lợi nhuận cũng đến từ nền tảng Facebook (Ads break) và hứa hẹn đây là mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong thời gian sắp đến. Ngoài ra, Tập đoàn đang sở hữu và vận hành 4 kênh truyền hình phủ sóng toàn quốc, Sản xuất và phân phối phim truyện, Đại lý quảng cáo truyền hình và xuất bản quảng cáo kỹ thuật số.

Được biết, việc ngừng hợp tác với Yeah1 là động thái mạnh tay nhất từ trước đến nay của YouTube đối với một đối tác ở Việt Nam khi có vi phạm. Về phía người dùng, họ cảm thấy không quá bất ngờ khi Yeah1 đã bật đèn xanh cho một số dịch vụ ngoài luồng nhằm kiếm tiền cho các kênh YouTube mới thành lập chỉ muốn đi lên nhanh bằng nội dung kém chất lượng hoặc giật gân.

Yeah1 cũng vừa công bố BCTC hợp nhất quý 1/2019 với doanh thu thuần 387 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với quý 1/2018. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế sụt giảm mạnh về chỉ còn hơn 8 tỷ, so với mức hơn 29 tỷ đồng cùng kỳ.

Trước diễn biến mới, vào sáng nay (23/5), cổ phiếu YEG rơi vào cảnh "trắng bảng bên mua", giảm sàn 7% xuống 100.500 đồng. Dư bán sàn đến cuối phiên sáng hơn 30.000 đơn vị.

Đáng chú ý, Yeah1 vẫn còn ghi nhận khoản vay 10 triệu USD (tương đương gần 252 tỷ đồng) tại Ngân hàng Shinhan - chi nhánh Singapore, đây là khoản vay Công ty thu xếp cho mục đích mua ScaleLab hồi tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, áp lực từ sự cố với YouTube khiến Công ty đã bán lại đơn vị này cho chủ cũ, với giá cũ. Hiện, khoản vay 10 triệu USD này đang được đảm bảo bởi khoản tiền gửi 275 tỷ đồng tại Shinhan Việt Nam.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến