Dòng sự kiện:
Yêu cầu công khai giá vé máy bay, xe khách dịp 30/4-1/5
10/04/2024 10:00:56
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch về giá cước vận tải.

Cùng với đó, các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố công khai giá bán theo đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trong toàn ngành GTVT về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Cục này được yêu cầu chỉ đạo các cảng vụ hàng không phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải.

Các địa phương cần kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, niêm yết các thông tin theo quy định, đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm thu phí, các trục chính ra vào TP. Hà Nội và TPHCM, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí...

Đối với các trạm thu phí đường bộ, nhà đầu tư BOT cần xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường địa phương quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Hàng không tăng chuyến, công khai giá vé máy bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính tới ngày 8/4, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các hãng hàng không đã cung ứng trung bình mỗi ngày 100.000 - 110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3.

Tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa, chiều từ hai điểm đầu (Hà Nội, TPHCM) đến các cảng hàng không, sân bay địa phương và cả chiều ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40-60%.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc khai thác lệch đầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đang thể hiện rõ nét. Theo đó, các chặng bay chiều từ hai thành phố lớn về các cảng hàng không, sân bay địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao hơn vào thời điểm bắt đầu giai đoạn nghỉ lễ.

Tỷ lệ này dịch chuyển dần theo chiều từ các cảng hàng không, sân bay địa phương về hai thành phố lớn khi kết thúc giai đoạn nghỉ lễ.

Trước tình trạng thiếu hụt về số lượng tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TPHCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh…

Việc tăng tải cung ứng cần nhất trong các ngày 27-28/4 và 1-3/5.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ xem xét điều chỉnh tăng tham số tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay trong tháng 4 và điều chỉnh tăng tham số tại cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Tác giả: Dương Hưng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến