Dòng sự kiện:
Ban tổ chức tỉnh ủy kết luận về việc kết nạp Đảng viên của GĐ BQLDA tỉnh Bắc Kạn
15/05/2020 09:47:49
Sau những lùm xùm xung quanh việc kết nạp Đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh, GĐ BQLDA tỉnh Bắc Kạn, mới đây Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Bắc Kạn đã có thông báo chính thức về vụ việc.

Sai phạm liên quan đến tổ chức

Trong báo cáo số 709-BC/BTCTU của Ban tổ chức tỉnh ủy Bắc Kạn về việc kết nạp Đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh nêu, ông Mã Văn Thịnh được kết nạp vào đảng ngày 23 tháng 12 năm 2002, tại Quyết định số 645-QĐ/TV của Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì, được công nhận chính thức ngày 23 tháng 12 năm 2003, tại Quyết định số 908-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì. Và đến năm 2005, 2006 ông Thịnh được cử đi học CCLLCT tại Hà Nội.

Thời gian gần đây, nhiều thông tin lùm xùm xung quanh việc kết nạp Đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh, GĐ BQLDA tỉnh Bắc Kạn.

Khi phát hiện thủ tục kết nạp đảng viên của ông Mã Văn Thịnh không đúng quy định, ngày 15/11/2006, Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì đã ban hành Quyết định số 186-QĐ/HU về việc hủy bỏ quyết định kết nạp đảng theo yêu cầu tại Thông báo số 18-TB/UBKTTU ngày 06 tháng 11 năm 2006 của Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy về kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Chi bộ Ban quản lý các dự án huyện Na Rì và đảng viên có liên quan đến sai phạm trong việc làm thủ tục kết nạp đảng viên.

Theo đó, Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật tổ chức đảng và cá nhân đối với Bí thư Chi bộ Ban quản lý các dự án huyện.

Tại thời điểm đó, UBKT tỉnh ủy đã xác định sai phạm trong làm thủ tục kết nạp đảng viên không phải do ông Mã Văn Thịnh mà do tổ chức đảng và bí thư chi bộ.

Để đảm bảo quyền lợi của đảng viên, ngày 07/5/2007, Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì đã ban hành Quyết định số 645-QĐ/HU về việc kết nạp đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh.

Trong báo cáo cũng nói rõ, việc Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì ban hành Quyết định số 186-QĐ/HU ngày 15/11/2006 để hủy Quyết định số 645-QĐ/HU ngày 23/12/2002 về việc kết nạp đảng viên đối với đồng chí Mã Văn Thịnh là để khắc phục sai phạm của Chi bộ Ban quản lý các dự án trong việc làm thủ tục kết nạp đảng viên, không phải là xử lý vi phạm đối với đồng chí Mã Văn Thịnh.

Trường hợp của ông Mã Văn Thịnh là do tổ chức làm không đúng thủ tục kết nạp, do vậy là hủy bỏ quyết định, sau đó làm đủ thủ tục, quy trình là kết nạp.

Cũng theo thông báo, việc cử ông Mã Văn Thịnh đi học cao cấp lý luận chính trị từ năm 2005 đến năm 2006 là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và việc cử đồng chí Mã Văn Thịnh đi học cao cấp lý luận chính trị thuộc trách nhiệm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Huyện ủy Na Rì.

“Có một động cơ không trong sáng phía sau…”

Tại buổi trao đổi với ANTT, ông Nguyễn Tiến Dũng, Ủy viên UBKT tỉnh ủy cho biết: “Sau khi nhận được một đơn tố cáo lạc danh có liên quan đến đồng chí Mã Văn Thịnh, tôi là người trực tiếp đi kiểm tra hồ sơ kết nạp Đảng viên của ông ấy.

Về vụ việc, tôi có thể khẳng định đồng chí Mã Văn Thịnh bị oan. Đồng chí ấy không vi phạm bất kỳ điều lệ nào, cái sai ở đây là thuộc về tổ chức. Tổ chức là làm thiếu thủ tục kết nạp, buộc chúng tôi phải yêu cầu hủy quyết định kết nạp Đảng viên trước, hoàn thiện thủ tục để kết nạp lại ngay.

Theo quy định, việc kết nạp lại người vào đảng chỉ thực hiện đối với người bị khai trừ, xóa tên, cho ra khỏi đảng. Trường hợp của đồng chí Mã Văn Thịnh là do tổ chức làm không đúng thủ tục kết nạp, do vậy là hủy bỏ quyết định, sau đó làm đủ thủ tục, quy trình là kết nạp lại”.

Mới đây, Ban tổ chức tỉnh ủy tỉnh Bắc Kạn đã có báo cáo chính thức liên quan đến những phản ánh sai phạm của ông Mã Văn Thịnh, GĐ BQLDA tỉnh Bắc Kạn. 

Việc thời gian qua có nhiều dư luận xung quanh vấn đề kết nạp Đảng viên của đồng chí Mã Văn Thịnh, Ủy viên UBKT tỉnh ủy Dũng cho hay: “Có một động cơ không trong sáng ở đây để bôi nhọ cá nhân ông Thịnh.

Như tôi đánh giá, tỉnh muốn phát triển luôn cần những cán bộ có cá tính và quyết đoán như đồng chí Mã Văn Thịnh”.

Cũng theo nguồn tin riêng của ANTT, thời gian gần đây, một đảng viên sinh hoạt đại chi bộ tổ 15, Đảng bộ phường Sông Câu (TP Bắc Kạn) có đề nghị trả lời về việc kết nạp Đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh, GĐ BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, Ban tổ chức tỉnh tủy Bắc Kạn đã có trả lời chính thức.

Theo đó, sau khi nhận được thư hỏi, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1242-QĐ/BTCTU ngày 03/4/2020 về thành lập Tổ thẩm tra, xác minh giải quyết thư hỏi và đề nghị của đảng viên.

Ngày 17/4/2020, Tổ thẩm tra đã tiến hành làm việc, trao đổi với Đảng viên này tại nhà riêng thuộc Tổ 15, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn (có biên bản làm việc). Ban Tổ chức Tỉnh ủy có ý kiến, liên quan đến những sai phạm trong làm thủ tục kết nạp đảng viên không phải do đòng chí Mã Văn Thịnh mà do tổ chức đảng và bí thư chi bộ.

Để đảm bảo quyền lợi của đảng viên, ngày 07/5/2007 Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì đã ban hành Quyết định số 645-QĐ/HU về kết nạp đảng viên đối với đồng chí Mã Văn Thịnh.

Việc Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì ban hành Quyết định số 186-QĐ/HU ngày 15/11/2006 để hủy Quyết định số 645-QĐ/HU ngày 23/12/2002 về việc kết nạp đảng viên đối với đồng chí Mã Văn Thịnh là để khắc phục sai phạm của Chi bộ Ban quản lý các dự án trong việc làm thủ tục kết nạp đảng viên, không phải là xử lý vi phạm đối với đồng chí Mã Văn Thịnh.

Do vậy, việc Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì ban hành Quyết định số 645-QĐ/HU, ngày 07/5/2007 về kết nạp đảng viên đối với đồng chí Mã Văn Thịnh được thực hiện theo Mục 5.4 (b) Hướng dẫn số 03-HD/BTCTW ngày 29/12/2006 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng: “(b) Nếu quyết định kết nạp người vào Đảng và công nhận đảng viên chính thức không đúng thẩm quyền và không đúng thủ tục (quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều lệ Đảng và điểm 3 Quy định số 23-QĐ/TW ngày 31/10/2006 của Bộ Chính trị, thì cấp ủy cấp trên quyết định hủy bỏ quyết định đó và chỉ đạo cấp ủy có thẩm quyền làm lại các thủ tục theo quy định”, không áp dụng quy định về việc kết nạp lại người vào đảng theo Mục 5 (5.1) Quy định số 23-QĐ/TW ngày 31/10/2006 của Bộ Chính trị về thi hành Điều lệ Đảng “Ít nhất là 36 tháng kể từ khi ra khỏi Đảng (riêng người bị án hình sự ở mực ít nghiêm trọng thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xóa án tích), làm đơn xin kết nạp lại vào Đảng; phải được Ban thường vụ tỉnh, thành ủy (hoặc tương đương) đồng ý bằng văn bản, cấp ủy có thẩm quyền (huyện ủy và tương đương) xem xét, quyết định”. Việc kết nạp lại người vào đảng chỉ thực hiện đối với người bị khai trừ, xóa tên, cho ra khỏi đảng. Trường hợp của đồng chí Mã Văn Thịnh là do tổ chức làm không đúng thủ tục kết nạp, do vậy là hủy bỏ quyết định, sau đó làm đủ thủ tục, quy trình là kết nạp.

Như vậy việc kết nạp đồng chí Mã Văn Thịnh vào Đảng là đúng theo Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương, thẩm quyền do Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì xem xét, quyết định.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến