Dòng sự kiện:
Lùm xùm quanh dự án BOT Ninh Xuân bao giờ mới đến hồi kết?
19/04/2020 13:47:13
Từ thời điểm được phép thu phí (ngày 16/12/2019) đến nay, Trạm BOT Ninh Xuân vẫn chưa thể tiến hành thu phí liên tục vì dính những lùm xùm.

Như đã đưa tin, vào khoảng 20h45 ngày 17/4, tủ điện hạ thế của trạm thu phí Ninh Xuân, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) bất ngờ bốc cháy không rõ nguyên nhân. 2 phút sau, một người đàn ông đến khu vực trạm ném 2 quả bom xăng vào khu vực làn thu phí số 3.

Dữ liệu camera tại trạm ghi nhận cho thấy, vào thời điểm ném bom xăng có 1 ô tô đi qua trạm; rất may xe kịp dừng lại, không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Hiện Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26 là chủ đầu tư dự án đã làm đơn trình báo sự việc cho công an và các cơ quan liên quan.

Hình ảnh camera ghi lại trạm BOT Ninh Xuân bị kẻ xấu ném bom xăng. (Ảnh: Báo Công lý)

Trạm thu phí Ninh Xuân đặt tại Km8+800 (QL26, Ninh Xuân, Ninh Hòa, Khánh Hòa), thuộc Dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua TX. Ninh Hòa (Km0+00 - Km2+897); cải tạo nâng cấp tuyến QL26 các đoạn Km3+411 - Km15+350 (tỉnh Khánh Hòa); đoạn Km84+300 - Km88+383, Km91+383 - km98+800, Km101+800 - Km112+800 (tỉnh Đắk Lắk) và thảm bê tông nhựa một số đoạn tuyến QL26 cũ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng vốn đầu tư tạm tính là hơn 806 tỷ đồng; trong đó tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 469 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn là 23 năm 8 tháng.

Ngày 5/12/2019, Bộ GTVT đã có văn bản cho phép ông ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Ninh Xuân kể từ 0h ngày 16/12/2019 để hoàn vốn cho dự án.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, Trạm BOT Ninh Xuân vẫn chưa thể tiến hành thu phí liên tục vì bị nhiều đối tượng quấy phá.

Trước đó, ngay ngày đầu thu phí, 16/12/2019, nhiều tài xế đưa phương tiện ra Trạm thu phí Ninh Xuân phản đối BOT khiến giao thông bị ùn ứ. Chủ đầu tư buộc phải xả trạm.

Các tài xế cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý, bởi cách đó 10 km cũng có trạm BOT Ninh Lộc, trên quốc lộ 1A.

Nhóm người được cho hành hung nhân viên trạm thu phí BOT Ninh Xuân rạng sáng ngày 17/12/2019

Theo ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Ninh Xuân, trước khi thu phí đơn vị đã được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản cho phép. Việc miễn giảm cũng được thực hiện cho các phương tiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Cụ thể, gần 3.000 phương tiện là ôtô các loại của của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, trong bán kính 10 km tính từ trạm thu phí sẽ được miễn giảm.

"Còn vị trí đặt trạm do cơ quan quản lý nhà nước tính toán, không phải do công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ ghi nhận ý kiến của người dân, tài xế để có hướng xử lý", ông Hạnh nói.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã phải ra công điện khẩn 'giải cứu' trạm BOT Ninh Xuân. Công điện nêu rõ, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác.

Bộ cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa và Công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 để đảm bảo ANTT và ATGT tại trạm thu phí Ninh Xuân.

Đồng thời tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của nhà nước; kịp thời báo cáo về Bộ GTVT kết quả thực hiện.

Tiếp đến ngày 13/2, nhân viên trạm thu phí BOT Ninh Xuân và cán bộ Chi cục QLĐB III.3 đang làm việc tại trạm thu phí BOT, bất ngờ bị hành hung đến nhập viện.

Đối tượng lạ mặt mặc áo đỏ xông vào đánh bảo vệ Trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Ảnh chụp lại clip.

Theo đơn trình báo và clip được camera an ninh của BOT Ninh Xuân cho thấy, một người ông mặc áo đỏ lái xe máy đến làn thu phí rồi đập tay vào cửa kính của cabin thu phí. Người đàn ông này nhặt đá, ném bể kính khiến các nhân viên trong cabin hoảng sợ chạy vào nhà điều hành.

Người đàn ông này sau đó xông vào nhà điều hành, tiếp tục hành một số nhân viên và cả cán bộ Chi cục QLĐB III.3. Dù được nhiều nhân viên, bảo vệ trạm can ngăn, vận động nhưng đối tượng này vẫn tỏ ra hung hăng, coi thường tài sản và tính mạng của người khác.

Chưa dừng lại đó, đầu tháng 4 vừa qua, bất chấp dịch bệnh Covid-19 hoành hành cũng như việc cả nước thực hiện lệnh cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng, theo báo Giao Thông, vẫn có nhiều phương tiện tập trung dừng đỗ ở hai đầu trạm, lưu hành qua lại trên các làn thu phí nhiều lần, bấm còi, dùng loa kích động người dân tham gia ngăn cản việc thu phí.

Tình hình ANTT và ATGT tại BOT Ninh Xuân vẫn phức tạp trong những ngày cách ly xã hội chống dịch Covid-19. (Ảnh: Lộc Hiệp)

Đặc biệt, các đối tượng gây rối còn cắt cử người thường xuyên đứng cạnh các cabin thu phí để ngăn cản lái xe mua vé qua trạm. Những đối tượng này thậm chí còn tháo dỡ barie để các xe nối đuôi nhau vượt trạm để thực hiện các hành vi gây rối khiến tình trạng ùn tắc tại trạm BOT Ninh Xuân liên tục xảy ra. Chủ đầu tư đã nhiều lần buộc phải xả trạm.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo Công an thị xã phối hợp với nhà đầu tư là Công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 tăng cường giám sát tình hình ATTT và ATGT để kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi kích động, gây rối và cố tình ngăn cản hoạt động tại trạm BOT Ninh Xuân. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền cần phải báo cáo kịp thời và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến