Dòng sự kiện:
Cần nhiều nguồn lực cho xã nghèo vượt khó ở Thanh Hóa
19/09/2023 09:51:48
Là xã đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), Luận Khê cần nhiều sự quan tâm và nguồn lực hơn để tạo động lực thoát nghèo.

Xã đặc biệt khó khăn

Xã Luận Khê, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa chừng gần 70km về hướng Tây. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn với những bất lợi như địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông không thuận lợi, nông nghiệp manh mún, kém hiệu quả kinh tế.

Nhiều năm trước, xã Luận Khê được biết đến là nơi đói nghèo, lạc hậu, tỉ lệ hộ nghèo cao nhất huyện, cuộc sống của người dân thiếu thốn trăm bề.

Đập tràn Cửa Dụ thường xuyên bị ngập sâu, gây cô lập cho xã Luận Khê

Những năm gần đây, nhờ chính sách quan tâm của Nhà nước và những nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, vùng đất nghèo này đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống bà con được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, nhờ công tác tuyên truyền, vận động tốt, những hủ tục lạc hậu trong nếp sống, sinh hoạt của người dân cũng dần được bãi bỏ, nhận thức của đồng bào ngày càng nâng cao. Tình hình an ninh trật tự tại địa phương này được đánh giá hết sức ổn định: không có trọng án hay đơn thư khiếu kiện vượt cấp, người dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhờ các nguồn lực của Nhà nước đối với vùng DTTS, các công trình hạ tầng cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân như điện, đường giao thông, trường học, trạm xá, công trình thủy lợi…được đầu tư mới và khang trang hơn.

Trong năm 6 tháng đầu năm 2023 xã Luận Khê đã được đầu tư, thi công và hoàn thiện các công trình điển hình như: Tu sửa Hồ Quán Thánh; Tu sửa nhà 2 tầng trường PTDTBT THCS; Công trình đường tràn Pắng Muồng; Công trình đường tràn Cỏ Ho thôn Nhàng...

Trước đó, tuyến đường đi các thôn Kha, Buồng đã được bê tông hóa, thay thế con đường núi thường xuyên lầy lội, trơn trượt trước đây. Điều này giúp bà con vô cùng phấn khởi, học sinh đến trường đầy đủ và đều đặn hơn. Đến năm 2023, xã đã đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.

Cần thêm nguồn lực để thoát nghèo

Tuy đã có những đổi thay tích cực, diện mạo của xã miền núi thay đổi đáng kể. Song, xã Luận Khê vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhiều điều kiện để thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn.

Trở ngại lớn nhất của xã miền núi này hiện nay vẫn là giao thông không thuận lợi do bất lợi về địa hình. Con đường tỉnh 519B từ đường Hồ Chí Minh vào xã Luận Khê vốn nhỏ hẹp, nay xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bong tróc, xói lở tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, mỗi khi mùa mưa lũ đến, cầu tràn Cửa Dụ thường bị nước lũ dâng cao nhấn chìm, khiến giao thông tê liệt, cô lập toàn xã. Việc con đường huyết mạch thường xuyên bị chia cắt gây kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương này.

Đường giao thông vào thôn Mơ Thắm, Ngọc Trà vô cùng khó khăn

Bên cạnh đó, một số thôn bản xa trung tâm như Ngọc Trà, Mơ Thắm vẫn chưa có đường giao thông, khiến công cuộc thoát nghèo vô cùng gian nan.

Ông Vi Văn Hiệp (thôn Mơ Thắm, xã Luận Khê) cho biết: “Niềm mong mỏi bao năm qua của bà con là có con đường giao thông thuận tiện hơn, để các cháu đi học đỡ vất vả, vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn để người dân sớm thoát nghèo”.

Ông Lương Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Luận Khê cho biết, những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, diện mạo của xã đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Song, khó khăn vẫn còn đó. Việc huy động đóng góp xã hội hóa từ nhân dân để xây dựng hạ tầng cơ sở và xây dựng nông thôn mới là rất khó khăn bởi lẽ thu nhập của bà con còn bấp bênh. Là một xã thuần nông nhưng hoạt động sản xuất của bà con trong xã còn nhỏ lẻ, manh mún, mang tính tự phát, tự cấp tự túc, tập quán canh tác còn mang tính lạc hậu... vì vậy hiệu quả kinh tế còn thấp. Các mô hình, dự án cho Chương trình giảm nghèo còn quá ít, nhỏ lẻ chưa đáp ứng được nhu cầu.

37813381416655836938531206895135574195931268n

Nơi có đập tràn đi qua thôn Chiềng cũng thường xuyên bị lũ chia cắt

“Xã mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo để có được nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương. Đẩy nhanh thực hiện các công trình dự án đã được đầu tư và thi công các công trình xây dựng cơ bản như các công trình giao thông, cầu tràn, công trình nước sạch... Đặc biệt, đề nghị cấp trên quan tâm bố trí vốn xây dựng cầu Cửa Dụ để xã khỏi bị cô lập mỗi mùa mưa bão”, ông Thạch đề xuất.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến