Dòng sự kiện:
Thanh Hóa xin bổ sung biên chế hơn 16.000 giáo viên cho năm học mới
12/08/2023 15:12:03
Trước tình trạng thiếu giáo viên nhiều nhất cả nước, trước thềm năm học mới, tỉnh Thanh Hóa xin bổ sung biên chế hơn 16.000 giáo viên.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn ký văn bản gửi Bộ Nội vụ để báo cáo và đề xuất về nhu cầu biên chế giáo viên năm học 2023- 2024. Hiện tại, địa phương này đang thiếu hàng chục nghìn giáo viên.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, biên chế sự nghiệp giáo dục năm học 2022-2023, số biên chế giáo viên mầm non được bổ sung năm học 2022-2023 theo Bộ Chính trị đã phê duyệt là 818 người, cấp tiểu học là 695 người, cấp THCS 137 người, cấp THPT 31 người.

Năm học 2023-2024, nhu cầu kế hoạch số lượng người làm việc và hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ cấp mầm non là 21.572 người, cấp tiểu học là 22.114 người, THCS là 18.769 người, THPT 6.456 người.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo, hiện nay, biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập của tỉnh này chiếm 90% biên chế được giao. Do đó, hàng năm để đảm bảo thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương thì tỉnh Thanh Hóa phải thực hiện cắt giảm biên chế sự nghiệp giáo dục dẫn đến tình trạng ngày càng thiếu giáo viên. Biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập của tỉnh Thanh Hóa chiếm 90% biên chế được giao.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên cũng được tỉnh Thanh Hóa chỉ ra, đó là tổng số học sinh, quy mô trường, lớp trên địa bàn tỉnh theo xu hướng tăng hàng năm. Trước thực trạng trên, để đảm bảo chương trình giáo dục theo quy định thì hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn phải thực hiện việc dồn lớp, gây khó khăn trong việc tổ chức quản lý triển khai nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn, đặc biệt là tại các huyện miền núi.

Do đó, hàng năm để đảm bảo thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương thì tỉnh Thanh Hóa phải thực hiện cắt giảm biên chế sự nghiệp giáo dục dẫn đến tình trạng ngày càng thiếu giáo viên trầm trọng và khó khăn cho Sở GD&ĐT và các huyện, thị xã, thành phố trong việc bố trí, sắp xếp giáo viên của các cấp học.

Tổng số học sinh, quy mô trường, lớp trên địa bàn tỉnh theo xu hướng tăng hàng năm, để đảm bảo chương trình giáo dục theo quy định thì hầu hết các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện việc dồn lớp, nhất là 11 huyện miền núi có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn phải bố trí giáo viên dạy ở các điểm lẻ, khu lẻ dẫn đến càng khó khăn hơn trong việc tổ chức quản lý triển khai nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh.

Những năm trước đây, tỉnh Thanh Hóa không thực hiện tuyển dụng giáo viên để bổ sung cho số giáo viên nghỉ hưu. Hiện nay, đã có cơ chế tuyển giáo viên nhưng một số huyện, thị, thành phố chưa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao. Hoặc, phải cân đối bù trừ trong việc thừa, thiếu giáo viên giữa các cấp học. Đối với giáo viên bậc THCS thì đang cơ bản thừa, còn giáo viên các bậc Tiểu học và Mầm non lại cơ bản thiếu so với biên chế tỉnh giao.

Để khắc phục việc thiếu giáo viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong việc hướng dẫn các huyện thị, thành phố thực hiện tuyển dụng giáo viên kịp thời hết chỉ tiêu biên chế được giao. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng trước số giáo viên thuộc các bộ môn còn thiếu nhiều, như: giáo viên Văn hóa, Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật (cấp tiểu học); giáo viên Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật (cấp THCS); giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật (THPT).

Trước đó, tại buổi chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII vừa qua, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, lý giải những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên tại tỉnh này.

Cụ thể, người đứng đầu ngành GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, so với định mức quy định của tỉnh, thì hiện tại toàn tỉnh đang thiếu 6.884 giáo viên. Trong đó, giáo viên tiếng Anh thiếu 277 người, giáo viên Tin học thiếu 680 người, giáo viên Âm nhạc thiếu 12 người và giáo viên Mỹ thuật thiếu 209 biên chế.

Tuy nhiên, nếu so với định mức quy định của Bộ giao, thì ngành GD&ĐT Thanh Hóa còn thiếu tới 10.256 giáo viên. Trong đó, giáo viên tiếng Anh thiếu 353 người, giáo viên Tin học thiếu 690 người, giáo viên Âm nhạc thiếu 72 người và giáo viên Mỹ thuật thiếu 277 biên chế.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến